Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 93
auk þess að leggja hornstein að þeirri öflugu grein kvikmyndafræðinnar sem kennd er við tákn og sálgreiningu. Þótt forvígismenn og -konur táknffæði- sálgreiningarskólans dragi oftast gjörólíkar ályktanir um eðli og tilgang kvik- mynda, má víða sjá merki um hugsun Bazin í kenningum þeirra. 20 Hér er einnig rétt að benda á það að Welles var ekki síður snjall sem klippari, eins og til dæmis má sjá af orrustusenunni miklu í Chimes atMidnight (Falstaff). 21 Heimildarmyndir eru óhjákvæmilega frásagnir af einhverju tagi, bæði í orðum og myndum — einstaka sinnum þó eingöngu í myndum. Flestar heimildar- myndir ganga út frá ákveðnu, fyrirframgefhu trúnaðarsambandi við áhorfendur, það er œtlast tilþess að þær hafi sannleikann að leiðarljósi, sýni ástandið „eins og það er“. Þetta hlutskipti sem heimildarmyndin hefur kosið sér er auðvitað afar vandasamt og jafnvel þótt kvikmyndagerðarmennirnir séu sjálfir fullkomlega meðvitaðir um frásagnarþáttinn í verkum sínum—miðlun kvikmyndavélarinn- ar og stjórnandans þar á bak við — þá treysta þeir sér sjaldnast til að vekja athygli á þeirri miðlun. 22 „Hreinræktaðar“ tilraunamyndir hafa verið við lýði ffá 1910, ef ekki lengur, og eiga sér því allt eins langa sögu og aðrir flokkar kvikmynda. Þrátt fýrir þennan háa aldur hefur enn ekki fundist neitt eitt, afgerandi samheiti fyrir þessar kvikmyndir sem allir geta verið sammála um. Menn nota þó gjarnan hugtök eins og avant-garde, experimental eða visionary til að lýsa þessum flokki sem heild. Síðan eru til margvíslegir undirflokkar svo sem graphic, abstract, metrical, mater- ialistic, mythopoeic, structural o.s.frv. 23 Til að forðast misskilning er rétt að taka fram að ég lít ekki á tilraunamyndir sem eina fulltrúa „listrænnar hugsunar“meðal kvikmynda. Margt af því sem hér hefur verið sagt um tilraunamyndir getur allt eins átt við um aðra flokka kvikmynda, svo sem listrænar sögumyndir — „skáldmyndir“(arf cinema). Tengsl tilrauna- myndanna við aðrar listgreinar eru samt sem áður á ýmsan hátt nánari, t.d. hafa sviptingar í listheiminum haft þar mun sýnilegri áhrif en í hinum flokkunum. Þá eru þessi tengsl auk þess víðtœkari, þar sem þau varða ekki aðeins skáldsögur og leiklist heldur einnig — og ekki síður — ljóðlist, myndlist, tónlist og dans. 24 Orðið „raunlíking“ er hér notað sem þýðing á representation. 25 Hinn „listræni armur“ framúrstefnumynda, sem frá lokum síðari heimstyrjald- arinnar hefur einkum blómstrað í Bandaríkjunum, á að þessu leyti margt sam- merkt með hinum „pólitíska armi“ sem hefur fyrst og fremst látið að sér kveða í Evrópu (Godard, Straub, Huillet o.fk). Munurinn liggur helst í því að síðari hópurinn hikar ekki við að nota myndir, leikara og sögur en fyrri hópurinn er aftur á móti því sem næst ópólitískur, a.m.k. í hefðbundnum skilningi. Sjá m.a. „The Two Avant-Gardes“ eftir Peter Wollen í greinasafni hans Readings and Writings. Semiotic Counter-Strategies. Verso Editions, London 1982, s. 92-104. 26 Sjá The Avant-Garde Film. A Reader of Theory and Criticism, P. Adams Sitney (ritstjóri), Anthology Film Archives, NewYork 1987 (2. prentun),s. 120-128. Þar eru birtir nokkrir kaflar úr Metaphors on Vision sem Brakhage gaf út árið 1963. 27 Sama rit, s. 122-123. 28 Sama rit, s. 123. 29 Sjá nánari umfjöllun í Light Moving in Time. Studies in the Visual Aesthetics of Avant-Garde Film eftir William C. Wees (University of California Press, Berkeley TMM 1995:4 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.