Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 93
auk þess að leggja hornstein að þeirri öflugu grein kvikmyndafræðinnar sem kennd er við tákn og sálgreiningu. Þótt forvígismenn og -konur táknffæði- sálgreiningarskólans dragi oftast gjörólíkar ályktanir um eðli og tilgang kvik- mynda, má víða sjá merki um hugsun Bazin í kenningum þeirra. 20 Hér er einnig rétt að benda á það að Welles var ekki síður snjall sem klippari, eins og til dæmis má sjá af orrustusenunni miklu í Chimes atMidnight (Falstaff). 21 Heimildarmyndir eru óhjákvæmilega frásagnir af einhverju tagi, bæði í orðum og myndum — einstaka sinnum þó eingöngu í myndum. Flestar heimildar- myndir ganga út frá ákveðnu, fyrirframgefhu trúnaðarsambandi við áhorfendur, það er œtlast tilþess að þær hafi sannleikann að leiðarljósi, sýni ástandið „eins og það er“. Þetta hlutskipti sem heimildarmyndin hefur kosið sér er auðvitað afar vandasamt og jafnvel þótt kvikmyndagerðarmennirnir séu sjálfir fullkomlega meðvitaðir um frásagnarþáttinn í verkum sínum—miðlun kvikmyndavélarinn- ar og stjórnandans þar á bak við — þá treysta þeir sér sjaldnast til að vekja athygli á þeirri miðlun. 22 „Hreinræktaðar“ tilraunamyndir hafa verið við lýði ffá 1910, ef ekki lengur, og eiga sér því allt eins langa sögu og aðrir flokkar kvikmynda. Þrátt fýrir þennan háa aldur hefur enn ekki fundist neitt eitt, afgerandi samheiti fyrir þessar kvikmyndir sem allir geta verið sammála um. Menn nota þó gjarnan hugtök eins og avant-garde, experimental eða visionary til að lýsa þessum flokki sem heild. Síðan eru til margvíslegir undirflokkar svo sem graphic, abstract, metrical, mater- ialistic, mythopoeic, structural o.s.frv. 23 Til að forðast misskilning er rétt að taka fram að ég lít ekki á tilraunamyndir sem eina fulltrúa „listrænnar hugsunar“meðal kvikmynda. Margt af því sem hér hefur verið sagt um tilraunamyndir getur allt eins átt við um aðra flokka kvikmynda, svo sem listrænar sögumyndir — „skáldmyndir“(arf cinema). Tengsl tilrauna- myndanna við aðrar listgreinar eru samt sem áður á ýmsan hátt nánari, t.d. hafa sviptingar í listheiminum haft þar mun sýnilegri áhrif en í hinum flokkunum. Þá eru þessi tengsl auk þess víðtœkari, þar sem þau varða ekki aðeins skáldsögur og leiklist heldur einnig — og ekki síður — ljóðlist, myndlist, tónlist og dans. 24 Orðið „raunlíking“ er hér notað sem þýðing á representation. 25 Hinn „listræni armur“ framúrstefnumynda, sem frá lokum síðari heimstyrjald- arinnar hefur einkum blómstrað í Bandaríkjunum, á að þessu leyti margt sam- merkt með hinum „pólitíska armi“ sem hefur fyrst og fremst látið að sér kveða í Evrópu (Godard, Straub, Huillet o.fk). Munurinn liggur helst í því að síðari hópurinn hikar ekki við að nota myndir, leikara og sögur en fyrri hópurinn er aftur á móti því sem næst ópólitískur, a.m.k. í hefðbundnum skilningi. Sjá m.a. „The Two Avant-Gardes“ eftir Peter Wollen í greinasafni hans Readings and Writings. Semiotic Counter-Strategies. Verso Editions, London 1982, s. 92-104. 26 Sjá The Avant-Garde Film. A Reader of Theory and Criticism, P. Adams Sitney (ritstjóri), Anthology Film Archives, NewYork 1987 (2. prentun),s. 120-128. Þar eru birtir nokkrir kaflar úr Metaphors on Vision sem Brakhage gaf út árið 1963. 27 Sama rit, s. 122-123. 28 Sama rit, s. 123. 29 Sjá nánari umfjöllun í Light Moving in Time. Studies in the Visual Aesthetics of Avant-Garde Film eftir William C. Wees (University of California Press, Berkeley TMM 1995:4 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.