Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 99
rógsherferð gegn bændum, dæmasafn um allan þann óþverra sem gerst hefur á íslandi í gegnum aldirnar, og ekki síst tilræði við þjóðerniskennd íslendinga.5 Þrátt fyrir ítarlega umræðu um söguskoðunina sem beitt er í myndinni var lítið sem ekkert rætt um ýmis siðferðileg álitamál s.s. eins og frjálslega notkun á gömlu myndefni. Notendur gamalla mynda hafa ákveðnum siðferðilegum skyldum að gegna gagnvart því fólki sem á myndunum eru, gagnvart ljósmyndaranum sem tók myndina, afkomendum þess fólks sem er á myndinni og gagnvart eigendum myndanna, einstaklingum og söfnum (sjá Pinney 1989). Þjóð í hlekkjum hugarfarsins hreyfir við slíkum spurningum. 1 fyrsta þættinum af fjórum eru notaðar gamlar kvikmyndir sem sýna fólk við heyskap og er í texta myndarinnar, í tengslum við myndefnið, verið að gera því skóna að kynmök milli manna og dýra á miðöldum hafi verið mun tíðari en annálar segja til um. Það sem gerist í þessu dæmi er að ályktunin sem átti við miðaldir er yfirfærð á það tímabil sem gömlu myndirnar eru teknar og er fólkið á myndunum gert að fulltrúum þeirra sem svala kynhvöt sinni hjá dýrum. Slík notkun er siðferðilega röng sé t.a.m. vitnað til orða í siðareglum blaðamanna hér á undan „að forðast allt, sem valdið getur saklausu fólki, eða fólki sem á um sárt að binda, óþarfa sársauka eða vanvirðu." (Sigurður Kristinsson 1991:183). Þó svo að þáttagerðarmaðurinn hafi í blaðaviðtali haldið því fram að myndefnið hafi fýrst og fremst verið til skrauts, þá leysir það hann ekki undan þeirri ábyrgð að nota gamlar myndir þannig að fólk beri ekki skaða af. Þáttagerðarmaðurinn á að hafa gengið úr skugga um hvort eitthvað af því fólki sem sést við heyskapinn sé enn á lífi áður en hann tekur þá ákvörðun að nota myndirnar með lýsingum á kynhegðun til sveita fyrr á öldum. Framleiðanda myndarinnar rekur ekki minni til þess að hafa grennslast fyrir um við gerð hennar hvort þetta fólk á myndunum væri enn á lífi.6 í því ljósi sem hér um ræðir er myndin Lífið um borð (1993) athyglisvert dæmi. Myndin gerist um borð í togara, sem er bæði vinnustaður og heimili, og mætti ætla að fjölmiðlamennirnir hefðu leitað eftir samþykki allra um borð (um 25 manns) til þess að búa til þessa mynd. Það var hins vegar ekki gert, heldur eingöngu leitað til eigenda skipsins eftir leyfi og treyst á að þeir greindu áhafnarmeðlimum frá því að kvikmyndagerð væri í deiglunni.7 Skoðanir manna um borð á þessari framleiðslu reyndust ekki skipta máli, þrátt fyrir að þeir væru í meirihluta um borð, byggju um borð og væru eitt aðal viðfangsefni myndarinnar. í kynningu á myndinni Lífið um borð í einu dagblaðanna með fyrirsögninni „Sjómenn kalla ekki allt ömmu sína“8 má skilja sem svo að myndin fjalli um margt af því sem þykir akkur fyrir íslenskan menningararf — gamla og nýja tíma sjómannslífsins, umgengni manna um skipið, vinnubrögð og viðhorf sjómanna til þeirra, hjátrú og ekki TMM 1995:4 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.