Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 99
rógsherferð gegn bændum, dæmasafn um allan þann óþverra sem gerst hefur á íslandi í gegnum aldirnar, og ekki síst tilræði við þjóðerniskennd íslendinga.5 Þrátt fyrir ítarlega umræðu um söguskoðunina sem beitt er í myndinni var lítið sem ekkert rætt um ýmis siðferðileg álitamál s.s. eins og frjálslega notkun á gömlu myndefni. Notendur gamalla mynda hafa ákveðnum siðferðilegum skyldum að gegna gagnvart því fólki sem á myndunum eru, gagnvart ljósmyndaranum sem tók myndina, afkomendum þess fólks sem er á myndinni og gagnvart eigendum myndanna, einstaklingum og söfnum (sjá Pinney 1989). Þjóð í hlekkjum hugarfarsins hreyfir við slíkum spurningum. 1 fyrsta þættinum af fjórum eru notaðar gamlar kvikmyndir sem sýna fólk við heyskap og er í texta myndarinnar, í tengslum við myndefnið, verið að gera því skóna að kynmök milli manna og dýra á miðöldum hafi verið mun tíðari en annálar segja til um. Það sem gerist í þessu dæmi er að ályktunin sem átti við miðaldir er yfirfærð á það tímabil sem gömlu myndirnar eru teknar og er fólkið á myndunum gert að fulltrúum þeirra sem svala kynhvöt sinni hjá dýrum. Slík notkun er siðferðilega röng sé t.a.m. vitnað til orða í siðareglum blaðamanna hér á undan „að forðast allt, sem valdið getur saklausu fólki, eða fólki sem á um sárt að binda, óþarfa sársauka eða vanvirðu." (Sigurður Kristinsson 1991:183). Þó svo að þáttagerðarmaðurinn hafi í blaðaviðtali haldið því fram að myndefnið hafi fýrst og fremst verið til skrauts, þá leysir það hann ekki undan þeirri ábyrgð að nota gamlar myndir þannig að fólk beri ekki skaða af. Þáttagerðarmaðurinn á að hafa gengið úr skugga um hvort eitthvað af því fólki sem sést við heyskapinn sé enn á lífi áður en hann tekur þá ákvörðun að nota myndirnar með lýsingum á kynhegðun til sveita fyrr á öldum. Framleiðanda myndarinnar rekur ekki minni til þess að hafa grennslast fyrir um við gerð hennar hvort þetta fólk á myndunum væri enn á lífi.6 í því ljósi sem hér um ræðir er myndin Lífið um borð (1993) athyglisvert dæmi. Myndin gerist um borð í togara, sem er bæði vinnustaður og heimili, og mætti ætla að fjölmiðlamennirnir hefðu leitað eftir samþykki allra um borð (um 25 manns) til þess að búa til þessa mynd. Það var hins vegar ekki gert, heldur eingöngu leitað til eigenda skipsins eftir leyfi og treyst á að þeir greindu áhafnarmeðlimum frá því að kvikmyndagerð væri í deiglunni.7 Skoðanir manna um borð á þessari framleiðslu reyndust ekki skipta máli, þrátt fyrir að þeir væru í meirihluta um borð, byggju um borð og væru eitt aðal viðfangsefni myndarinnar. í kynningu á myndinni Lífið um borð í einu dagblaðanna með fyrirsögninni „Sjómenn kalla ekki allt ömmu sína“8 má skilja sem svo að myndin fjalli um margt af því sem þykir akkur fyrir íslenskan menningararf — gamla og nýja tíma sjómannslífsins, umgengni manna um skipið, vinnubrögð og viðhorf sjómanna til þeirra, hjátrú og ekki TMM 1995:4 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.