Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 112
ingi. Hún er frelsandi afl í samfélagi þar sem „allt getur gerst“. Hinni efnislegu, hedónísku uppfyllingu óskanna er aldrei teflt gegn neinu siðferði- legu gildismati heldur er hún þvert á móti gerð hluti af stærri og umfangs- meiri „opnun“ samfélagsins. Djöflaeyjan verður að frásögn af frelsi. Þessi frelsis- og uppgripatími er einnig umgjörð nýjustu skáldsögu Einars, Kvikasilfurs. Þetta er fyrst og ffemst saga af „athöfnum“. Athöfnum sem eru órjúfanlegur hluti af þjóðfélagi möguleikanna og uppgripanna þar sem ákvarðanir eru ekki teknar með hliðsjón af áætlunum heldur vegna óvæntra sviptivinda og duttlunga. Þær eru táknmynd þess tíma þegar bláfátækir alþýðumenn, líkt og Bárður Killian, ein höfuðpersóna bókarinnar, geta komist í feitt ef þeir eru nógu útsjónarsamir. En þessar athafnir eru þegar upp er staðið allt annað en frelsandi. Þær leiða í besta falli ekki til neins en oftar leiða þær þó til ógæfu, brjálæðis og enn meiri fátæktar. í stað þess að vera tákn um frelsi eru þær sífellt spyrtar saman við æði, geðveiki og vímu. Ýkjurnar í frásögninni vísa ekki á hina grótesku gerjun lífsins í fátækrahverf- um Reykjavíkur, líkt og í Djöflaeyjunni, þær vísa fyrst og fremst á æðið: „nú fór Bárður að taka til hendinni, með meiri starfsorku en nokkru sinni fyrr, hann vann sextán til átján tíma á sólarhring alla daga vikunnar, og dreymdi um peningamál þann stutta tíma sem hann svaf á nóttunni" (bls. 36). I fyrri hluta skáldsagnatvennunnar um Killiansfjölslcylduna Heimskra manna ráð (1992) gerði Einar tilraun til að skýra athafnaæðið út frá söguleg- um og félagslegum þáttum, líkt og Guðmundur Andri Thorsson gerði í skáldsögunni íslenski draumurinn (1991), þar sem „æðið“ var rakið til „tilbúins“ draumveruleika stjórnmála og efnahags. Þessar skýringartilraunir eru ekki jafn fyrirferðarmikill þáttur í Kvikasilfri en engu að síður er ljóst að líkt og í Heimskra manna ráðum er Einar hér að gagnrýna þetta æði, þessa sviptivinda uppgripanna. Hann teflir fram mótvægi við þessa loftkenndu vitleysu sem er hinn jarðbundni sögumaður Halldór Killian og frásögn hans. Að vísu lifir þessi sögumaður á sagnatilbúningi athafnanna og æðisins en hann er engu að síður fulltrúi nýrrar skynsemi sem reynir að festa rætur í þeim stöðugleika sem rís af kollsteypu athafnamannanna. Á grundvelli þessarar nýju skynsemi er hægt að vega og meta fortíðina og gera upp reikninga við tímabil uppgripanna. Tímar uppgripanna eru liðnir og það eina sem þeir áorkuðu var vitleysa, glundroði og geggjun. Stöðugleikinn sem leysir þá af hólmi er á hinn bóginn tími upplýsingar og íhugunar þar sem viðhorf og verk eftirstríðsárakynslóðarinnar eru vegin og metin og blindgöt- ur hennar gagnrýndar. Hann er hið ódrukkna ástand athafnafíklanna. En þó svo að stöðugleikinn sé útgangspunktur gagnrýninnar, þá er ekki verið að segja söguna af honum í Kvikasilfri heldur af uppgripum og athöfn- um sem mistakast. Þegar þessari hrakfallasögu lýkur er hið frásagnarverða 110 TMM 1995:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.