Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 117
hans sækir í raun form sitt í hinn heiminn þar sem gróður, líf, vöxtur, líkaminn, skáldskapurinn og hið kvenlega koma saman í mynd annarleikans. Þetta er heimur framtíðarinnar. Þess sem tekur við af hinum steinda karl- heimi. Tákn hans er ungi háskólastúdentinn Rut sem óvænt rekur á fjörur Tómasar og sem hann fellur kylliflatur íyrir. Reyndar svo mjög að þegar hún yfirgefur hann, þá fer hinn brothætti heimur hans endanlega úr skorðum. Hann neyðist til að endurmeta sjálfan sig og líf sitt. Því líkt og í fyrri skáldsögum Fríðu, en einkum þó verðlaunasögunni Meðan nóttin líður (1990), takast hér á tvö mjög skýrt afmörkuð táknkerfi. Annars vegar táknkerfi firringar og dauða og hins vegar táknkerfi lífs og samstöðu. En Fríða finnur síðara táknkerfmu ekki alfarið stað í sögunni, fjölskyldunni og heimaslóðunum líkt og í sinni síðustu skáldsögu. Rut er ung nútímakona en öfugt við Nínu, aðalsöguhetjuna úr Meðan nóttin líður, er hún litin jákvæðum augum. Hinn and-nútímalegi tónn, sem einkenndi svo mjög þá skáldsögu, valtar hér ekki einfaldlega yfir allan samtímann heldur er hann látinn segja frá og standa fyrir hið karllega efnahagskerfi. Það er komið í hugmyndafræðilega þröng. Það heldur þeim sem í því lifa og starfa í hugarfarslegri gíslingu. Rut berst á hinn bóginn fyrir nýjum gildum. Hún er einskonar „fornleifafræðingur þekkingárinnar“. I heimspekinámi sínu fæst hún við að rannsaka og gagnrýna rætur þeirrar heimsmyndar sem lífssýn Tómasar er grundvölluð á. Réttlætisvitund hennar er í senn kynbund- in og stéttarleg. Hún er talsmaður nýrra og gamalla afla sem hin karllega, vestræna og kapítalíska orðræða hefúr þaggað niður í: Hún er í stuttu máli rödd „hins“. Þess gamla annarleika sem hið ráðandi kerfi verður í senn að nota sem spegil og sem óvin til að geta afmarkað sig og skilgreint. Tómas reynir að kveða þennan annarleika í kútinn en annarleikinn skýtur í sífellu aftur upp kollinum og borar göt í heimsmynd hans. Hann ásækir Tómas jafnt í svefni sem vöku og ber hann að lokum ofúrliði. En það er ekki þar með sagt að Fríða yfirgefi vettvang tvíhyggjunnar. Enn sem fyrr takast á tvö táknkerfi og það fer ekkert á milli mála hvort þeirra er dauðanum merkt og hvort þeirra er litið samúðaraugum. Hið lífvænlega kerfi steypir saman hinu kvenlega, gróðri, vexti, dýrum, skyggni, mildi, hinum kúguðu, samstöðu, samúð, sköpun, goðsögum, skáldskap o.s.frv. og stillir þessum graut andspænis skynsemi, hagfræði, stjórnmálum, gróða, ríkidæmi, einstaklingshyggju o.s.frv. í stuttu máli er ekkert annað gert en að umpóla þann táknfræðilega aðskilnað sem kerfið sem textinn vill vinna á móti hefur þegar reyrt niður. Útkoman er einfaldlega ný sjálfsskilgreining í spegli „hins“ sem gerir ekkert annað en að snúa borðinu við. í grundvallar- atriðum breytist ekkert. Jafn vandlega og í raun meistaralega sem þessum táknkerfum er att hvort gegn öðru, sé litið á heildarformgerð verksins, þá er TMM 1995:4 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.