Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 117
hans sækir í raun form sitt í hinn heiminn þar sem gróður, líf, vöxtur, líkaminn, skáldskapurinn og hið kvenlega koma saman í mynd annarleikans. Þetta er heimur framtíðarinnar. Þess sem tekur við af hinum steinda karl- heimi. Tákn hans er ungi háskólastúdentinn Rut sem óvænt rekur á fjörur Tómasar og sem hann fellur kylliflatur íyrir. Reyndar svo mjög að þegar hún yfirgefur hann, þá fer hinn brothætti heimur hans endanlega úr skorðum. Hann neyðist til að endurmeta sjálfan sig og líf sitt. Því líkt og í fyrri skáldsögum Fríðu, en einkum þó verðlaunasögunni Meðan nóttin líður (1990), takast hér á tvö mjög skýrt afmörkuð táknkerfi. Annars vegar táknkerfi firringar og dauða og hins vegar táknkerfi lífs og samstöðu. En Fríða finnur síðara táknkerfmu ekki alfarið stað í sögunni, fjölskyldunni og heimaslóðunum líkt og í sinni síðustu skáldsögu. Rut er ung nútímakona en öfugt við Nínu, aðalsöguhetjuna úr Meðan nóttin líður, er hún litin jákvæðum augum. Hinn and-nútímalegi tónn, sem einkenndi svo mjög þá skáldsögu, valtar hér ekki einfaldlega yfir allan samtímann heldur er hann látinn segja frá og standa fyrir hið karllega efnahagskerfi. Það er komið í hugmyndafræðilega þröng. Það heldur þeim sem í því lifa og starfa í hugarfarslegri gíslingu. Rut berst á hinn bóginn fyrir nýjum gildum. Hún er einskonar „fornleifafræðingur þekkingárinnar“. I heimspekinámi sínu fæst hún við að rannsaka og gagnrýna rætur þeirrar heimsmyndar sem lífssýn Tómasar er grundvölluð á. Réttlætisvitund hennar er í senn kynbund- in og stéttarleg. Hún er talsmaður nýrra og gamalla afla sem hin karllega, vestræna og kapítalíska orðræða hefúr þaggað niður í: Hún er í stuttu máli rödd „hins“. Þess gamla annarleika sem hið ráðandi kerfi verður í senn að nota sem spegil og sem óvin til að geta afmarkað sig og skilgreint. Tómas reynir að kveða þennan annarleika í kútinn en annarleikinn skýtur í sífellu aftur upp kollinum og borar göt í heimsmynd hans. Hann ásækir Tómas jafnt í svefni sem vöku og ber hann að lokum ofúrliði. En það er ekki þar með sagt að Fríða yfirgefi vettvang tvíhyggjunnar. Enn sem fyrr takast á tvö táknkerfi og það fer ekkert á milli mála hvort þeirra er dauðanum merkt og hvort þeirra er litið samúðaraugum. Hið lífvænlega kerfi steypir saman hinu kvenlega, gróðri, vexti, dýrum, skyggni, mildi, hinum kúguðu, samstöðu, samúð, sköpun, goðsögum, skáldskap o.s.frv. og stillir þessum graut andspænis skynsemi, hagfræði, stjórnmálum, gróða, ríkidæmi, einstaklingshyggju o.s.frv. í stuttu máli er ekkert annað gert en að umpóla þann táknfræðilega aðskilnað sem kerfið sem textinn vill vinna á móti hefur þegar reyrt niður. Útkoman er einfaldlega ný sjálfsskilgreining í spegli „hins“ sem gerir ekkert annað en að snúa borðinu við. í grundvallar- atriðum breytist ekkert. Jafn vandlega og í raun meistaralega sem þessum táknkerfum er att hvort gegn öðru, sé litið á heildarformgerð verksins, þá er TMM 1995:4 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.