Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 118
samslátturinn stundum svo yfirdrifinn, sé litið til einstakra atriða, að hann fer gjörsamlega yfir strikið. Þegar Rut loks flytur inn til Tómasar dregst allur skali annarleikans að henni líkt og hún gneisti af táknhlöðnum segulkrafti sem límir hana við fyrrnefndan kött, fær húsið til að ilma að nýju og fyllir Tóm(asar)t-húsið af nýrri (kvenlegri) merkingu: „Hún hefur lagt húsið undir sig, eins og köttinn, og mig. Hún svífur um eins og hún hafi alltaf átt hér heima, djassar, tekur nokkur dansspor, setur blóm úr garðinum í vasa hér, kveikir á kerti þar, hristir púða, færir mynd, smáhlut, og eitthvað gerist sem er óskiljanlegt, líkt og hlýni, lifhi yfir öllu, eins og húsið hafi vaknað af svefhi“ (bls. 152). Hér hlaðast upp allar þær gróður-, vaxtar og lífmyndhverfingar sem í sífellu binda hið kvenlega á klafa frjósemishlutverksins, skipa heiminum niður í skýrt afmörkuð táknsvið. Líkt og orðræða stöðugleikans, þá hafnar þessi umpólun táknkerfanna þeim möguleikum sem búa í hinum margrása, margslungna og fjölradda heimi síðmódernismans. Hún kann ekki annað en að snúa því gamla á haus. En einmitt sú staðreynd að texti Fríðu snýst um þessa umpólun, sýnir hve mikilvæg hún er fyrir skilning okkar á samtíðinni. Fríða spyr sig í fullri alvöru einnar af hinum þrálátu spurningum nýaldarinnar, spurningarinnar um hvernig eigi að grípa inn í merkingarframleiðsluna sjálfa og breyta henni. Hvernig sé hægt að skapa nýjan heim og nýjan skilning þar sem réttlæti, lýðræði og frelsi ná fram að ganga. Um þessa spurningu snerist obbinn af textakenningum síðustu áratuga. Hver á sinn hátt reyndu kenningasmiðirnir að bregðast við þeirri staðreynd að merkingin er aldrei bundin neinum föstum böndum við hlutina og er þess vegna sífellt beitt sem hugmynda- fræðilegu vopni. Sérstaklega í neysluþjóðfélögum þar sem boðskipti og táknasendingar eru svo samtengd markaðskerfinu að meðvitaður lestur tákna þýðir í raun að allt hið félagslega, efnahagslega og samskiptalega svið samfélagsins er undirorpið gagnrýnni athugun. Þessir höfundar reyndu að finna leið til að verjast kúgun þeirra sem hafa tungumálið í sínum höndum. Leið til að snúa á kúgun málfræðinnar, kúgun orðabókanna, hefðarinnar og hins vestræna þankagangs. Þeir spurðu sig hvernig ætti að nota þá uppgötv- un að merking er tilbúningur til að frelsa merkinguna. Hins vegar er öllum tilraunum til að nota þessar hugmyndir til að skilja samtíðina jákvæðum skilningi oftast tekið fremur illa. Þegar bandaríski líf- og sagnfræðingurinn Donna Haraway sló t.d. fýrir nokkrum árum fram setningunni: „Ég vildi frekar vera vélmenni en gyðja“6, urðu margir hálf hvumsa, enda búið að berja það inn í höfuðin á okkur að allt sem byrjar á líf- sé gott og fagurt. f stað þess að skilgreina hið kvenlega út frá lífhugmynd- inni eða mannskepnuna út frá sálarhugtakinu notar hún gena- og upplýs- ingatækni nútímans til að setja fram tilgátu um nýja sjálfsskilgreiningu og 116 TMM 1995:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.