Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 118
samslátturinn stundum svo yfirdrifinn, sé litið til einstakra atriða, að hann fer gjörsamlega yfir strikið. Þegar Rut loks flytur inn til Tómasar dregst allur skali annarleikans að henni líkt og hún gneisti af táknhlöðnum segulkrafti sem límir hana við fyrrnefndan kött, fær húsið til að ilma að nýju og fyllir Tóm(asar)t-húsið af nýrri (kvenlegri) merkingu: „Hún hefur lagt húsið undir sig, eins og köttinn, og mig. Hún svífur um eins og hún hafi alltaf átt hér heima, djassar, tekur nokkur dansspor, setur blóm úr garðinum í vasa hér, kveikir á kerti þar, hristir púða, færir mynd, smáhlut, og eitthvað gerist sem er óskiljanlegt, líkt og hlýni, lifhi yfir öllu, eins og húsið hafi vaknað af svefhi“ (bls. 152). Hér hlaðast upp allar þær gróður-, vaxtar og lífmyndhverfingar sem í sífellu binda hið kvenlega á klafa frjósemishlutverksins, skipa heiminum niður í skýrt afmörkuð táknsvið. Líkt og orðræða stöðugleikans, þá hafnar þessi umpólun táknkerfanna þeim möguleikum sem búa í hinum margrása, margslungna og fjölradda heimi síðmódernismans. Hún kann ekki annað en að snúa því gamla á haus. En einmitt sú staðreynd að texti Fríðu snýst um þessa umpólun, sýnir hve mikilvæg hún er fyrir skilning okkar á samtíðinni. Fríða spyr sig í fullri alvöru einnar af hinum þrálátu spurningum nýaldarinnar, spurningarinnar um hvernig eigi að grípa inn í merkingarframleiðsluna sjálfa og breyta henni. Hvernig sé hægt að skapa nýjan heim og nýjan skilning þar sem réttlæti, lýðræði og frelsi ná fram að ganga. Um þessa spurningu snerist obbinn af textakenningum síðustu áratuga. Hver á sinn hátt reyndu kenningasmiðirnir að bregðast við þeirri staðreynd að merkingin er aldrei bundin neinum föstum böndum við hlutina og er þess vegna sífellt beitt sem hugmynda- fræðilegu vopni. Sérstaklega í neysluþjóðfélögum þar sem boðskipti og táknasendingar eru svo samtengd markaðskerfinu að meðvitaður lestur tákna þýðir í raun að allt hið félagslega, efnahagslega og samskiptalega svið samfélagsins er undirorpið gagnrýnni athugun. Þessir höfundar reyndu að finna leið til að verjast kúgun þeirra sem hafa tungumálið í sínum höndum. Leið til að snúa á kúgun málfræðinnar, kúgun orðabókanna, hefðarinnar og hins vestræna þankagangs. Þeir spurðu sig hvernig ætti að nota þá uppgötv- un að merking er tilbúningur til að frelsa merkinguna. Hins vegar er öllum tilraunum til að nota þessar hugmyndir til að skilja samtíðina jákvæðum skilningi oftast tekið fremur illa. Þegar bandaríski líf- og sagnfræðingurinn Donna Haraway sló t.d. fýrir nokkrum árum fram setningunni: „Ég vildi frekar vera vélmenni en gyðja“6, urðu margir hálf hvumsa, enda búið að berja það inn í höfuðin á okkur að allt sem byrjar á líf- sé gott og fagurt. f stað þess að skilgreina hið kvenlega út frá lífhugmynd- inni eða mannskepnuna út frá sálarhugtakinu notar hún gena- og upplýs- ingatækni nútímans til að setja fram tilgátu um nýja sjálfsskilgreiningu og 116 TMM 1995:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.