Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 125
 ingu var hún líka alvöru glíma við hinar klassísku spurningar um verðmætamat, heiðarlegt líferni og syndsamlegt. Að sumu leyti heldur Ólafur upp- teknum hætti í nýjustu bók sinni, Snigla- veislunni (1994), þótt hvorki sé umræðan jafn marghliða né fjölbreyti- leg og í Fyrirgeíhingu syndanna. Það ræðst ekki síst af eðli Sniglaveislunnar sem er nóvella eða löng smásaga og hef- ur öll einkenni þeirrar bókmennta- greinar. Hún er stutt, hnitast að mestu í kringum afhjúpandi fund tveggja manna sem varpar nýju ljósi á líf þeirra. Byggingin er einföld og haglega gerð, framvindan hæg framan af en með ísmeygilegum athugasemdum og vísun- um reynir höfundur að byggja upp spennu í kringum þær grunsemdir sem kveiktar eru strax í upphafi um að ekki sé allt sem sýnist í lífi þessara manna. Uppistaða sögunnar er veisla þar sem örlagafundur mannanna tveggja verður og þar eru bornir fram sniglar af ýmsu tagi sem sagan dregur nafn sitt af. Snigl- ar eru jafhffamt mikilvægt tákn í sög- unni; lýsingin á því hvernig þeir flýja inn í sjálfa sig og „leggjast síðan á meltuna, sljóir af áti“ (9) skírskotar til þeirrar lífsafstöðu sem sagan deilir á og hæðir. Þessi flótti manna frá óþægilegum veruleika inn í sjálfsmíðaðan heim þar sem sérhver maður getur skapað sinn eigin sannleika, hina dægilegu blekk- ingu, er einkenni á annarri aðalpersónu sögunnar, Gils Thordersen heildsala. Gils er afskaplega ógeðfelldur maður, ofláti, fram úr hófi hégómlegur, fullur af karlagrobbi, ekki síst um kvenhylli og kynsælni, aukþess sem hann er málsvari ansi hæpinnar og lítt samúðarfullrar heimspeki. Þótt persóna hans og látæði, t.d. allt umstangið í kringum sniglaveisl- una, rambi á mörkum öfga og sé létt gróteskt, þá er Gils samt trúverðugur á sinn hátt og persóna hans hangir saman. Hins vegar má halda því ffam að helsti veikleiki sögunnar sé einmitt Gils; hann er algerlega einvíð persóna, eins og stundum er í smásögum, og allir hans drættir koma strax ffam. Hann hvorki leynir á sér né býr persónuleiki hans yfir öðrum víddum en þeim sem birtast í orðum hans og athöfnum. Fall hans er því fyrirsegjanlegt og reyndar lesanda kærkomið, því þusið í honum verður afskaplega þreytandi til lengdar. Bæði eru sjónarmið hans lítt sympatísk og allt tal hans um praktuga vellyst, sérríteg- undir og snigla, verður heldur leiði- gjarnt til lengdar. Hið óumflýjanlega uppgjör er þess vegna dregið óþarflega á langinn. Þetta er ekki síst bagalegt vegna þess að sagan hvflir nær alfarið á eintóna persónulýsingu Gils. Hin meginpersóna sögunnar, Örn, er hins vegar algjör andstæða Gils, upp- burðarlítill og vammlaus kennari sem virðist bláeygur og saklaus úr hófi fram. Að vísu reynist hann leyna svolítið á sér, auk þess sem persónulýsing hans er ekki alveg laus við íróníu af hálfu höfundar. Það er augljóst að höfundur stillir upp þessum sterku andstæðum vitandi vits, í þeim tilgangi að draga fram persónu- einkenni hvors um sig og sýna hvernig þeir standa fyrir gjörólíkar lífsstefnur. Auðmýkt og makalaust lítillæti Arnar dregur fram og ýkir oflæti og falskt öryggi Gils. Öfgar andstæðnanna gera það að verkum að sagan verður á köflum næsta farsakennd. Satt best að segja minnir Örn ekkert lítið á vissar persónur úr sögum Ólafs Jóhanns Sigurðssonar og ég fæ ekki bet- ur séð en að með Sniglaveislunni sé Ólaf- ur Jóhann Ólafsson með vissum hætti að skrifast á við föður sinn. Að minnsta kosti er gaman að bera þá feðga svolítið saman, enda kemur þá ýmislegt á dag- inn. Líkindi Arnar við Pál Jónsson blaðamann í öOu hátterni og orðum eru TMM 1995:4 123
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.