Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1974, Qupperneq 95

Andvari - 01.01.1974, Qupperneq 95
ANDVARI JÓNAS SNORRASON Á ÞVERÁ 93 það, sem talið var að hann hefði sagt við Jón son sinn: „Ég reyni elcki að sannfæra þig, Jón, því að guð getur það ekki og andskotinn er langsamlega löngu hættur að reyna það.“ Eitt var það reyndar, sem öllum kom saman um, að sameiginlegt væri með þeim bræðrum Benedikt og Snorra: Þeir blótuðu allra manna mest, og þeirra blót var með alveg sérstökum svip: það hljómaði oftast líkast englarödd. Svo mjög var þetta áberandi, að þegar hermikráka á Húsavík, Helgi Flóentsson, gerði það fólki til skemmtunar að herma eftir helztu forystumönnum Þingey- inga, hvað þeim yrði að orði, er þeir kæmu til himnaríkis, þótti honum sjálf- sagt, að þeir bræður kæmu þangað blótandi. Eftir Snorra var hermt: „Nú, hver sjálfur andskotinn. Er þá ekki Bensi bróðir hér?“ Sjálfsagt þótti að leggja bæði fögnuð og bróðurást í blótsyrðin, þegar hermt var eftir. — Við, sem yngri vorum, skildum þessi blótsyrði eins og skaplausan barnsvana, líklega heimilisvenju frá Þverá, því að einnig var mikið blótað í Garði, einkum af Kobba frænda þeirra Þverármanna, og í Vallakoti. Eléldum við helzt, að oddviti og símstjóri okkar Reykdæla hefði sótt heimilisvenjuna frá Þverá með konunni. Mér skildist það ekki lengi, að nokkur eðlismunur væri á því, þegar ég bölvaði í vonzku og blótsyrðum þeirra gömlu Þverárbræðra, er virtust blóta sér til ánægju. En á góðri stundu skildi ég allt í einu þennan mikla mun, og það á ég oddvitanum í Vallakoti að þakka. Hann talaði oft um „forkostulegan andskota", aldrei af óblandaðri vonzku, en þó af skapsmunum eins og hann stæði öndvert heimsk- um og leiðinlegum andstæðingi. Ég heyrði Benedikt og Snorra aldrei blóta slík- um orðum og hugði því upphaf þessa orðtaks tímabundið og reiknaði mér til gamans, hvenær oddviti vor hefði einkum verið á Þværá. Það var á Þjóðliðs- árunum. Þá skildist mér, að þingeyska uppreisnin á 19. öld var ekki aðeins gegn stjórnmálakúgun og illri verzlun, heldur einnig gegn þeirri Lútherstrú, sem boðuð hafði verið af predikunarstól kirkjunnar fram til þess tíma, trúnni á óbætanlega erfðasynd, sem aðeins var unnt að halda í skefjum með ógnun djöfuls og helvítis og trú á drauga. I stað þess tóku ólærðir alþýðumenn eins og Benedikt á Auðnum að boða trú á betra líf, ef menn vildu og þorðu að vinna fyrir því og fyrir það. Og í augum þessara nýju spámanna var sjálfur djöfullinn eins og skrýtinn ljótur karl, sem aðeins var til að hræða börn og unnt var að kveða niður og jafnvel hafa gaman af, eins og þegar Sæmundur fróði var og hét, og þá var bezt að tala glaðlega um hann til að eyða óttanum. Þetta gerðu menn að vísu misjafnlega eftir upplagi sínu og eftir því sem á stóð. En þegar baráttan var hörðust og af mestu kappi sótt fyrir það, er koma skyldi, var and- staðan gegn sjálfstæði þjóðarinnar þó ekki meira en „forkostulegur andskoti“.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.