Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1974, Page 145

Andvari - 01.01.1974, Page 145
ANDVARI 1>HÓUN EFNAHAGSMÁLA Á ÍSLANDI 1874- 1974 143 um frá þeiim tíma, og hélzt það fyrirkomu- lag óslitið þar til 1950. Innflutningshöftin, eins og þau voru framkvæmd, hlutu að skapa ýmsum inn- lendum iðngreinum mjög hagstæð skil- yrði. Innflutningstakmörkununum var einkum beitt gegn fullunnum neyzluvör- um, sem taldar voru miður þarfar, en hrá- efni og neyzluvörur, er taldar voru til nauðsynja og ekki voru framleiddar inn- anlands, látnar sitja fyrir, er leyfi voru veitt. Sá iðnaður sem einkum blómgaðist í skjóli haftanna var því neyzluvöruiðn- aður, sem framleiddi úr crlendum hráefn- um fyrir innlendan markað. Höftin vernduðu þessar iðngreinar fyrir sam- keppni erlendis frá, og þær voru gjarnan látnar sitja fyrir um innflutningsleyfi til kaupa á hráefnum og tæ'kjum, m. a. vegna þeirrar atvinnu, sem starfscmi þessi vcitti, en meira og minna atvinnuleysi var öll stríðsárin. Iðnaður, sem fram- leiddi framleiðslur örur, eins og t. d. veið- arfæragerðir, átti hins vegar erfiðara upp- dráttar, þar sem ekki þótti fært að tak- marka eða banna innflutning veiðarfæra. A kreppuárunum óx þannig upp margvíslegur neyzluvöruiðnaður í skjóli innflutningshaftanna, svo sem ýmiss kon- ar klæðagerð, skógerðir, efnaiðnaður alls konar o. fl., auk þess sem sá neyzluvöru- iðnaður sem fyrir var efldist, svo sem sælgætis- og gosdrykkjagerðir. Einhver brögð munu þó hafa verið að því, að hreinum „gervi“-iðnaði hafi verið kom- ið á fót til þess að fara þannig í kring- um innflutningshöftin, þannig að „hrá- efnið“ til slíks iðnaðar var raunverulega fullunnin vara, sem aðeins var látin i umbúðir hér á landi, en innflutningur hráefna hafði að öðru jöfnu forgangsrétt, að því er snerti veitingu innflutnings- leyfa. Vafalaust hefir þessi eíling neyzlu- vöruiðnaðarins átt þátt í því að draga úr atvinnuleysi, en „iðnvæðingu", sem þannig var byggð upp, fylgdi sá ókostur, að rnörg iðnfyrirtækjanna voru óhag- kvæm í rekstri vegna smæðar íslenzka markaðarins og hlutu því að lcnda í erf- iðleikum, þegar losað var um innflutn- ingshöftin, eins og reynslan sýndi síðar. Á þessu tímabili komst vcrulegur skrið- ur á rafvæðingu landsins, sem byrjað hafði í mjög smáum stíl upp úr aldamótum. Árið 1921 tók Elliðaárstöðin, er fram- lciða skyldi rafmagn til ljósa og suðu fyrir Reykjavík, til starfa, en afkastageta hennar var aðeins rúmlega 1000 kw. Fyrsta stórvirkjunin, sem ráðizt var í hér á landi, var fyrsti áfangi Sogsvirkjun- ar, Ljósafossstöðin, er tók til starfa árið 1937 með tæplega 9000 kwh. afkasta- gctu. 1939 höfðu um 60% landsmanna fcngið rafmagn til afnota. 1 samgöngumálum urðu vcrulegar um- bætur á tímabilinu, einkum í vegamál- um. Laust fyrir aldamót höfðu verið sett vegalög, sem gerðu ráð fyrir því, að lands- sjóður kostaði lagningu akvega frá helztu bæjum út á land. Lítið var þó um vega- gcrð fram yfir fyrri heimsstyrjöld, hins vegar höfðu nokkur stórfljót verið brú- uð, og hófstsúþróun með brúun Olfusár 1890. En að lokinni fyrri heimsstyrj- öldinni kornst skriður á vegalagningar, og um 1930 voru öll helztu byggðalög lands- ins tengd akfærum vegum, a. m. k. að sumarlagi. Á árunum 1927-1937 þre- faldaðist lengd akfærra þjóðvega. Bctra vegakcrfi var svo undirstaða aukinnar bif- reiðanotkunar, sem gjörbylti öllum sam- göngum á landi. Fyrsta bifreiðin var flutt hingað til lands árið 1913, en að lokinni heimsstyrjöldinni hófst innflutningur þeirra fyrir alvöru, og árið 1939 var tala
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.