Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 32

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 32
32 JÁKVÆTT STARFSUMHVERF I KENNARA – AUK IN V INNUGLEÐ I Sjálfræði í starfi (control) snýst um tækifæri starfsmanna til að taka ákvarðanir, eiga val, leysa vandamál og leggja sitt af mörkum til að standa undir ábyrgð á því sem í starfinu felst. Kjarninn í fagmennsku snýst um möguleika á að forgangsraða, velja verklag og taka ákvarðanir um það hvernig bjargir eru notaðar. Þegar starfsmenn hafa nægilegt sjálfræði og svigrúm er fyrir skapandi lausnir takast þeir á við vandamál sem mæta þeim. Án nægilegs sjálfræðis geta þeir ekki náð jafnvægi milli hagsmuna sinna og vinnustaðarins, áhugi þeirra á verkefnum dvínar og hætta er á kulnun. Umbun (reward) er viðurkenning eins og laun, jákvæð viðbrögð yfirmanna, sam- starfsmanna eða annarra fyrir vinnuframlag, starfsöryggi og möguleikar á að vinna sig upp. Einnig eru þetta einstaklingsbundnir þættir eins og tækifæri til að byggja upp sérþekkingu, reynslu og færni og ná að sýna frumkvæði sem einstaklingur eða hluti teymis og bregðast við úrlausnarefnum með skilvirkum hætti. Starfssamfélag (community) vísar til félagslegs umhverfis vinnustaðarins. Starfs- menn blómstra þar sem þeim finnst starfssamfélagið einkennast af stuðningi, sam- vinnu og jákvæðum tilfinningum. Sanngirni (fairness) felst einkum í trausti, einlægni og virðingu, og því að reglur vinnustaðarins séu sanngjarnar og taki til allra starfsmanna. Einnig að björgum sé út- hlutað á sanngjarnan hátt. Þegar sanngirni ríkir er framlag hvers og eins til velgengni vinnustaðarins vel metið og sýnt í verki að allir eru mikilvægir. Skortur á sanngirni sýnir bresti í gildismati vinnustaðarins og tengslum við starfsmenn. Gildismat (values) snýst um atriði sem eru mikilvæg fyrir vinnustaðinn og starfs- menn, svo sem stefnu, markmið, samskipti, vinnubrögð og meðferð ágreiningsmála. Fyrst og fremst er leitað upplýsinga milli markmiða skólans og starfsmarkmiða kenn- arans. Mikilvægt er að markmið skólans séu skýr, samkvæm sjálfum sér og að um þau sé sátt. Því betur sem gildismat vinnustaðar og persónulegt gildismat starfsmanna fer saman þeim mun meiri vinnugleði er líklegt að ríki og því minni líkur á kulnun. Í spurningalista Leiter og Maslach (2000) eru einnig fimm þættir sem lúta að stjórn- un. Starfsmenn meta verkstjórn næsta yfirmanns síns, t.d. hvernig hann úthlutar verk- efnum, hvetur til nýbreytni, stendur að eflingu gæða og hefur samráð við hópinn. Einnig meta þeir það hvernig hann hagar upplýsingagjöf og samskiptum við starfsmenn sína og hvaða tækifæri hann veitir þeim til fagþróunar og þjálfunar. Loks er spurt um samstöðu starfshópsins og afstöðu til breytinga ef einhverjar hafa verið nýlega. Aðrar rannsóknir á orsökum kulnunar í starfsumhverfi Kulnun hefur jafnan sýnt fylgni við vinnuálag (Maslach, Schaufeli og Leiter, 2001; Schaufeli og Bakker, 2004). Ef starfsmenn skortir tíma og stuðning til að takast á full- nægjandi hátt á við krefjandi starf eiga þeir einkum á hættu viðvarandi tilfinningaþrot. Starfsmenn í umönnunar- eða uppeldisstörfum eiga oft erfitt með að einangra tilfinn- ingalegt áreiti og álag við vinnustaðinn og vinnutímann og því reynist þeim erfitt að losna við tilfinningaþrot ef þess fer að gæta (Maslach, Jackson og Leiter, 1996). Sjálfræði í starfi stuðlar að vinnugleði og kemur í veg fyrir tilfinningaþrot (Leiter, 1992). Sjálfræði og skýr hlutverk eru nátengd, því starfsmenn öðlast ekki nægilegt sjálfræði yfir verkefnum sínum nema að hlutverk þeirra séu skýr. Samband sjálfræðis
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.