Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 96

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 96
96 VI L JA FORELDRAR STUÐNING Í FORELDRAHLUTVERK INU? virt sé sú meginregla að foreldrar beri ábyrgð á að ala upp barn og koma því til þroska og að veita skuli þeim viðeigandi aðstoð til að rækja uppeldisskyldur sínar. Umræða í fjölmiðlum og meðal almennings og fagfólks á sviði mennta- og uppeld- ismála hefur á undanförnum árum endurspeglað áhyggjur af aukinni hegðunarröskun hjá börnum og agaleysi í þjóðfélaginu og virðist þróunin hér á landi sambærileg því sem gerist annars staðar í heiminum (Berg-Kelly, 1999; Eckersley, 1997; Helga Kristín Einarsdóttir, 2006; Unnur H. Jóhannsdóttir, 2006). Þeir sem vinna störf sem tengjast fjölskyldum og börnum telja sig einnig merkja að andfélagsleg hegðun hafi aukist meðal barna og unglinga og að visst öryggisleysi ríki meðal foreldra um uppeldismál. Yngstu nemendur grunnskólans eru taldir erfiðari nú en áður en hegðunarvandkvæði eru yfirleitt talin erfiðust og mest truflandi á miðstigi (Inga Mjöll Harðardóttir og Ingi Viðar Árnason, 2001; Ingvar Sigurgeirsson og Ingibjörg Kaldalóns, 2006; Steinunn Þorsteinsdóttir, 2003). Mismunandi kenningar eru uppi um það hvernig börn þroskast og dafna. Vist- kerfisnálgun Bronfenbrenner er ein þeirra, en hún gerir ráð fyrir því að barn þroskist vegna áhrifa líffræðilegra erfðaþátta, fyrir tilstuðlan þátta í nánasta umhverfi þess, fyrir áhrif samfélagsins sem það býr í og vegna áhrifa menningarinnar í heild. Þannig eigi sér stað gagnvirkni milli innri og ytri þátta í lífi og umhverfi barns. Kenningin er sett fram á myndrænan hátt sem hringur sem umlykur annan hring og svo koll af kolli, samanlagt fjórir hringir sem eru í félagslegu samhengi en ekki í tómarúmi hver fyrir sig. Innsti hringurinn táknar barnið sem líffræðilegan einstakling. Hringurinn utan um barnið táknar þætti í nánasta umhverfi þess, þ.e. foreldra, heimili, leikföng, leiksvæði, vini og kennara. Hringurinn utan um nánasta umhverfið er samfélagslegt og fjárhagslegt umhverfi og síðasti hringurinn er menningin sem umlykur allt (Bron- fenbrenner, 1979 og 1986). Í ljósi þessara kenninga Bronfenbrenner (1979 og 1986), þar sem gert er ráð fyrir gagnvirkni, hefur á seinni árum verið rætt um að hver einstaklingur búi annars vegar við vernd og hins vegar við áhættu og að þessa þætti megi finna hjá einstaklingnum sjálfum, í nánasta umhverfi hans, svo sem innan fjölskyldunnar, í umhverfi sem er honum aðeins fjær, t.d. í skólanum og hjá félögunum, en einnig í umhverfi sem er enn fjær, þ.e. í samfélaginu eða menningunni. Það sem ræður úrslitum um hvernig einstaklingnum vegnar fer eftir því hvor vogarskálin er þyngri, sú sem geymir sam- anlagða áhættuþætti eða sú sem geymir samanlagða verndarþætti (Sigrún Svein- björnsdóttir, 2003b). Verndandi þættir eru ekki bara andstæða áhættuþátta heldur eru það þættir sem draga börn frá áhættunni við annars fjandsamlegar aðstæður. Rann- sóknir hafa sýnt að sumir þættir sem vernda börn sem alast upp við erfiðar aðstæður eru persónulegir eiginleikar þeirra. Aðra verndandi þætti geta fjölskylda, vinir, skóli og samfélagið í heild orkað á. Þessir þættir eru m.a.: Að styrkja samfélagsleg bönd, að framfylgja skýrum væntingum og reglum, gefa börnum og ungmennum möguleika á að leggja sitt af mörkum til að vera virkir þátttakendur í samfélaginu, fjölskyldunni og skólanum, kenna samskiptahæfni og samvinnu og veita viðurkenningu og hól fyrir jákvæða hegðun (Beinart, Andersen, Lee og Utting, 2002). Ef varpað er ljósi á verndar- og áhættuþætti er líklegra að hægt sé að finna leiðir til að draga úr skaðlegum áhrifum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.