Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 140

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 140
140 ÞRÓUN TEXTAGERÐAR FRÁ M IÐBERNSKU T I L FU L LORÐ INSÁRA INNGANGUR Leikmanni kann að virðast sem börn hafi náð fullum málþroska um 10 ára aldur. Í vissum skilningi er það rétt: Þá þegar hafa börn náð valdi á langflestum beygingar- og setningargerðum móðurmálsins og öðlast heilmikinn orðaforða. En eitt er að kunna skil á orðum og málfræði, annað að ná valdi á að beita þeirri þekkingu markvisst í samfelldri orðræðu þar sem tengja þarf saman setningar í langar máls- og efnisgreinar þannig að þær myndi eina órofa heild. Að rekja atburðarás í frásögn eða setja fram skilmerkilega álitsgerð um menn og málefni eru dæmi um málnotkun af þessu tagi. Fyrstu niðurstöður rannsóknarinnar Mál í notkun: tal- og ritmál barna, unglinga og full- orðinna, sem kynnt verður í þessari grein, staðfesta að á þessu sviði eiga börn eftir að bæta miklu við sig á unglingsárunum og raunar fram á fullorðinsár, enda er þróun málnotkunar af þessu tagi komin undir fjölda annarra breyta, ekki síst vits- munaþroska og ýmsum félagslegum og menningarlegum þáttum, sem í nútímanum tengjast einkum (lang)skólagöngu og menntun. Fyrri rannsóknir greinarhöfundar á frásagnarhæfni barna á aldrinum þriggja til níu ára og samanburðarhópi fullorðinna (sjá m.a. Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992, 2004) sýna að níu ára hafa íslensk börn náð góðum tökum á sögubyggingu og samfellu í frásögn, en jafnframt að á þeim aldri er enn langt í land að börn hafi náð færni fullorðinna í orðræðu af þessu tagi (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992; Hrafnhildur Ragnarsdóttir og Strömqvist 2004). Niðurstöður erlendra rannsókna styðja þessar niðurstöður (sjá t.d. Berman og Slobin, 1994 og yfirlit í Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2004). Mun minna er vitað um þróun máls og mál- notkunar í samfelldu máli eftir níu til tíu ára aldur, en erlendar rannsóknir benda þó til að áfram verði umtalsverð þróun á unglingsárum og jafnvel lengur. Fjöldi og lengd efnisþátta í frásögnum eykst jafnt og þétt og sögumenn leggja til ítarlegri bak- grunnsupplýsingar eftir því sem þeir verða eldri. Þeir fjalla einnig meira um tilfinn- ingar sögupersóna, hugarástand og áform (sjá yfirlit í Nippold, 1998, 2004) og notkun sjaldgæfra málfræði- og setningarformgerða eykst (Chomsky, 1969). Allt leiðir þetta til þess að frásagnir og aðrir textar lengjast, hlutfall undirskipaðra aukasetninga hækkar og textasamloðun3 styrkist (sjá yfirlit í Nippold 1998; Scott, 1988, 2004; Verhoeven, o.fl., 2002; Berman og Nir-Sagiv, 2007). Lítið sem ekkert hefur verið birt af niðurstöðum íslenskra rannsókna á málþróun á unglingsárunum, en í þessari grein verður kynnt rannsókn sem ætlað er að auka þekkingu á þessu sviði. Rannsóknin beinist að fjórum aldursflokkum/skólastigum: 11 ára börnum í 5. bekk og 14 ára unglingum í 8. bekk grunnskóla; 17 ára menntskæling- um í lok fyrsta námsárs og fullorðnum (aldur 26–40 ára) sem lokið hafa háskólaprófi. Meginmarkmið hennar er að kanna hvernig – og hversu lengi – málnotkun við gerð tveggja algengra orðræðutegunda, frásagna og álitsgerða, þróast eftir að eiginlegu máltökuskeiði lýkur, bæði í tal- og ritmáli. Íslenska rannsóknin er jafnframt liður í sjö landa samstarfsverkefni, Developing Literacy in Different Languages and Different Contexts, undir stjórn dr. Ruth Berman, prófessors í Tel Aviv háskóla. Rannsóknarsnið var það sama í öllum löndunum og 3 „Með samloðun er átt við það einkenni orðræðu að einingarnar sem hún er gerð úr tengjast hver annarri svo úr verður heild.“ (Þórunn Blöndal, 2005, bls. 62.)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.