Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Page 140

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Page 140
140 ÞRÓUN TEXTAGERÐAR FRÁ M IÐBERNSKU T I L FU L LORÐ INSÁRA INNGANGUR Leikmanni kann að virðast sem börn hafi náð fullum málþroska um 10 ára aldur. Í vissum skilningi er það rétt: Þá þegar hafa börn náð valdi á langflestum beygingar- og setningargerðum móðurmálsins og öðlast heilmikinn orðaforða. En eitt er að kunna skil á orðum og málfræði, annað að ná valdi á að beita þeirri þekkingu markvisst í samfelldri orðræðu þar sem tengja þarf saman setningar í langar máls- og efnisgreinar þannig að þær myndi eina órofa heild. Að rekja atburðarás í frásögn eða setja fram skilmerkilega álitsgerð um menn og málefni eru dæmi um málnotkun af þessu tagi. Fyrstu niðurstöður rannsóknarinnar Mál í notkun: tal- og ritmál barna, unglinga og full- orðinna, sem kynnt verður í þessari grein, staðfesta að á þessu sviði eiga börn eftir að bæta miklu við sig á unglingsárunum og raunar fram á fullorðinsár, enda er þróun málnotkunar af þessu tagi komin undir fjölda annarra breyta, ekki síst vits- munaþroska og ýmsum félagslegum og menningarlegum þáttum, sem í nútímanum tengjast einkum (lang)skólagöngu og menntun. Fyrri rannsóknir greinarhöfundar á frásagnarhæfni barna á aldrinum þriggja til níu ára og samanburðarhópi fullorðinna (sjá m.a. Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992, 2004) sýna að níu ára hafa íslensk börn náð góðum tökum á sögubyggingu og samfellu í frásögn, en jafnframt að á þeim aldri er enn langt í land að börn hafi náð færni fullorðinna í orðræðu af þessu tagi (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992; Hrafnhildur Ragnarsdóttir og Strömqvist 2004). Niðurstöður erlendra rannsókna styðja þessar niðurstöður (sjá t.d. Berman og Slobin, 1994 og yfirlit í Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2004). Mun minna er vitað um þróun máls og mál- notkunar í samfelldu máli eftir níu til tíu ára aldur, en erlendar rannsóknir benda þó til að áfram verði umtalsverð þróun á unglingsárum og jafnvel lengur. Fjöldi og lengd efnisþátta í frásögnum eykst jafnt og þétt og sögumenn leggja til ítarlegri bak- grunnsupplýsingar eftir því sem þeir verða eldri. Þeir fjalla einnig meira um tilfinn- ingar sögupersóna, hugarástand og áform (sjá yfirlit í Nippold, 1998, 2004) og notkun sjaldgæfra málfræði- og setningarformgerða eykst (Chomsky, 1969). Allt leiðir þetta til þess að frásagnir og aðrir textar lengjast, hlutfall undirskipaðra aukasetninga hækkar og textasamloðun3 styrkist (sjá yfirlit í Nippold 1998; Scott, 1988, 2004; Verhoeven, o.fl., 2002; Berman og Nir-Sagiv, 2007). Lítið sem ekkert hefur verið birt af niðurstöðum íslenskra rannsókna á málþróun á unglingsárunum, en í þessari grein verður kynnt rannsókn sem ætlað er að auka þekkingu á þessu sviði. Rannsóknin beinist að fjórum aldursflokkum/skólastigum: 11 ára börnum í 5. bekk og 14 ára unglingum í 8. bekk grunnskóla; 17 ára menntskæling- um í lok fyrsta námsárs og fullorðnum (aldur 26–40 ára) sem lokið hafa háskólaprófi. Meginmarkmið hennar er að kanna hvernig – og hversu lengi – málnotkun við gerð tveggja algengra orðræðutegunda, frásagna og álitsgerða, þróast eftir að eiginlegu máltökuskeiði lýkur, bæði í tal- og ritmáli. Íslenska rannsóknin er jafnframt liður í sjö landa samstarfsverkefni, Developing Literacy in Different Languages and Different Contexts, undir stjórn dr. Ruth Berman, prófessors í Tel Aviv háskóla. Rannsóknarsnið var það sama í öllum löndunum og 3 „Með samloðun er átt við það einkenni orðræðu að einingarnar sem hún er gerð úr tengjast hver annarri svo úr verður heild.“ (Þórunn Blöndal, 2005, bls. 62.)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.