Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 143

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 143
143 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR heimilum. Þær eiga það allar sameiginlegt að vera settar til þess að fara eftir en oft eru þær því miður brotnar. Þá er gripið til ýmissa aðgerða og lögbrjótar settir í fangelsi. Þegar um [: um er að ræða] lögbrot innan skóla til dæmis er reynt að sjá til þess að sá seki fái makleg málagjöld og aðrir feti ekki í fótspor hans. Þegar stuldir, svindl og fleira rangt kemur upp verður að passa vel að saklaust fólk sé ekki sakað um eitthvað sem það gerið [: gerði] ekki. Það getur verið mjög erfitt að hreinsa þann algjörlega af sökinni og sá getur borið skaða af. Í skólum hér- lendis er ekki farið nógu vel eftir settum reglum og það sést greinilega af því einu að sjá bekk í menntaskólum í prófi. Í tilfellum sem prófsvindli er fremur auðvelt að koma upp um lögbrotið, en í málum sem einelti sem víða er allt of algengt í grunnskólum landsins getur reynst erfitt að koma í veg fyrir einelti því þar eru margir að verki og margir sem átta sig ekki á broti sínu. Þá er enginn einn sakhæfur og þarf því að tala til allra sem að málinu koma til að stöðva það. Álitsgerðir eru þannig mun óhlutbundnara viðfangsefni en frásögn og gera að sama skapi meiri vitsmunalegar kröfur, ef marka má niðurstöður rannsókna í þroskasál- fræði og hugfræði sem sýna að röksemdafærsla út frá staðhæfingum og óhlutstæðum hugtökum reynist erfiðari og síðbúnari en röksemdafærsla sem byggst getur á fyr- irbærum sem hönd er á festandi (sjá yfirlit m.a. í Moshman, 1998; Kuhn og Franklin, 2006). Loks ber þess að geta að færni í frásögnum jafnt og álitsgerðum er háð þjálfun og æfingu, sem börn og unglingar öðlast nú um stundir ekki síst í gegnum skólagöngu og menntun. Frásagnir eru algengari textategund en álitsgerðir og í íslenskri menningu á sagnahefð sér djúpar rætur. Flest börn kynnast sögum og frásögnum frá fyrstu tíð, bæði heima og í skóla, og geta sagt einfaldar sögur frá unga aldri. Álitsgerðir og aðrar skyldar textategundir koma vissulega við sögu líka, en hefð fyrir þjálfun í þeim er þó tæplega jafn rík í íslensku skólakerfi og menningu og frásagnarhefðin er, og ekki jafn sterk og í ýmsum öðrum löndum, t.d. Frakklandi. Aldur, þroski, skólastig og læsi Til þess að rekja atburðarás í frásögn eða setja fram álitsgerð um hvaðeina þannig að ekkert fari á milli mála þarf markvisst að tengja saman og skipuleggja upplýsingar af ýmsu tagi með hliðsjón af þörfum viðmælandans eða lesandans. Auk staðgóðrar þekkingar á tungumálinu reynir orðræða af þessu tagi því annars vegar á hugsun og færni í gagnavinnslu (information processing) og hins vegar getu til að setja sig inn í ólík sjónarhorn fólks og aðstæður. Vald á henni hlýtur þannig að vera samofið vitsmuna- og félagsþroska. Hug- og þroskasálfræðingum ber saman um að um 11–12 ára aldur gangi í garð tími mikilvægra þroskabreytinga sem síðan geta haldið áfram fram á fullorðinsár. Nýjar rannsóknir á þróun heilans og miðtaugakerfisins sýna einnig svo ekki verður um villst að miklar breytingar verða á þeim svæðum heilans sem fást við allt sem fel- ur í sér stjórn eigin hugarferla (sjá t.d. Kuhn og Franklin, 2006). Rökhugsun unglings er ekki jafn háð hinum hlutbundna veruleika og hugsun yngri barna. Smám saman
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.