Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 196

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 196
196 orða sé gefin. Vilji maður vita hvað orð merkir getur maður flett því upp, til dæmis í orðabók eða fræðibók. Þetta er hluti af orðræðu pósitívismans sem enn ríkir yfir hugum fólks í vestrænum heimi. Pósitívisminn gefur sér að heimurinn sé kortleggj- anlegur, að það sé hægt, með rannsóknum og fræðimennsku, að kortleggja hann, vita hvernig allt er í raun og veru. Hugsmíðahyggja er af allt annarri rót. Samkvæmt henni er maðurinn höfundur tilverunnar. Ekki í þeim skilningi að hann hafi skapað heiminn og náttúruna heldur í þeim skilningi að hann hafi skapað sögur og orðræðu um heim- inn og náttúruna og sjálfan sig í leiðinni. Og við lifum og hrærumst í þessum sögum og orðræðu, meðvitað eða ómeðvitað. Hún: Ég er ekki alveg viss um að ég fylgi þér. Sjáðu til, ég er að reyna að berja saman einhverja starfskenningu, hvernig best sé að hugsa um kennaramenntun. Þú talar bara um sögur og orðræðu! Hvað ertu að reyna að segja mér? Ég: Ég er að reyna að segja við þig að menntun, og þá um leið kennaramenntun, snýst fyrst og fremst um sögur og orðræðu. Að læra að kenna er að verulegu leyti fólgið í því að átta sig á því að það eru til ýmsar sögur og ýmiss konar orðræða um skólastarf, nám og kennslu. Heimspekingurinn Karl Popper hafði einu sinni á orði að við værum fangar eigin skilningsramma eða framework eins og hann kallaði það. Með þessu átti hann við að með því að lifa í tilteknu samfélagi lokist maður inni í þeim sögum og þeirri orðræðu sem þar tíðkast. Þær verða Sannleikurinn með stóru S-i, heimurinn eins og hann er í raun og veru. Frá unga aldri grípum við upp orð og talshætti og sögur um flesta hluti, meðal annars um það hvað það merkir að vera manneskja, hvernig fólk hugsar og hvernig það lærir. Bruner kallar slíkar sögur alþýðukenningar í bók- inni The Culture of Education og telur einsýnt að þær móti öðru fremur athafnir kenn- ara í skólastofunni. Þegar kennaranemi kveður dyra í kennaranámi er hann yfirleitt gegnsýrður af slíkum alþýðukenningum um skólastarf, fangi þeirrar orðræðu sem hann hefur alist upp við. Að auki hefur hann fyrir sér myndir úr skóla sem harmónera við slíkar kenningar, til dæmis kennarann sem stendur uppi við töflu og talar yfir nemendum sínum. Vandi kennaranemans felst í því að komast út úr þessu fangelsi sem menning hans hefur búið honum, átta sig á því að það gefst öðruvísi orðræða um skólastarf sem hann getur rannsakað í því augamiði að víkka og dýpka og efla hugsun sína og eygja þar með nýja möguleika í starfi með nemendum sínum. Hlutverk þitt, eins og ég skynja þetta, er fyrst og fremst fólgið í því að hjálpa kennaranemunum þín- um að losna úr fangelsinu. Þá er líklegra en ella, tel ég, að þeir þroski með sér hugsun og starfshætti sem gefa nemendum þeirra aukið rými til að hugsa og möguleika til að menntast. Hún: Takk fyrir spjallið! (Brosir) Hafþór Guðjónsson er dósent í kennslufræði við Kennaraháskóla Íslands V IÐHORF
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.