Hugur - 01.06.2011, Page 22

Hugur - 01.06.2011, Page 22
20 Kristian Guttesen ræðir við Sigríði Þorgeirsdóttur afgerandi fyrirbæris, eins og sumir höfundar hafa gert. Okkur var hugleiknara að sýna fram á tvíræðni og þversagnir í hugtökum heimspekinga um fæðingu og um dauða sem varpa ljósi á grundvallarhugmyndir um manninn, um tilurð samfélaga og um stjórnmál. Undirtitill verksins er „heimspeki líkamleika" en sú staðreynd að við fæðumst og deyjum hefur augljóslega með líkamleika að gera, við fæðumst inn í mannleg tengsl og inn í mannlegt samfélag og þegar við deyjum segjum við skilið við ástvini og skiljum eftir okkur sögu. Oft hefur saga samfélaga hafn- að uppruna sínum í móðurinni. Það er iðulega talað um stofnendur sem „feður“ sem virðast heldur ekki eiga sér móðurlegan uppruna. Móðirin er oft þurrkuð út og hverfur úr siþafræði þeirra hugmynda sem eiga að skýra tilurð samfélaga. Mannskilningur heimspekinnar, t.d. hugmyndir hennar um þekkingarveruna eða siðveruna, hefur oft á tíðum þess vegna verið mjög einstaklingsbundinn. Með því að varpa ljósi á hugtakið „fæðingu“ reynum við að auðga mannskilning heimspek- innar með því að beina sjónum að uppruna, tilurð og endalokum sem hafi með manninn sem tengsla- og samfélagsveru að gera. Heimspekin hefur á margan hátt lengst af verið fangin í stak-miðuðum mannskilningi, hún strandaði á „hin- um“. Hefðin býr hins vegar yfir straumum og stefnum sem hafa oft ekki náð inn í meginstrauma og femínískir heimspekingar hafa verið duglegir að leita uppi hliðarstrauma og vanmetna þætti og nýta sér þá. Við lesum oft gegn hefðinni með hefðinni. Fyrir vikið birtist fortíðin í litríkara Ijósi. Þetta minnir um margt á viðhorfNietzsches tilhefðarinnar en lifheimspeki hans var í senn afturhvarf tilgleymds upphafs vestrænnar hugsunar og viðleitni til að hugsa um veruleikann á grundvelli Ifsins sjálfs sem náttúrulegsfyrirbæris. Já, í mínum hluta bókarinnar fjalla ég um heimspeki Nietzsches um fæðingu og dauða. En hann var þeirrar skoðunar að heimspekin hefði lagt ofuráherslu á dauðann og að fæðingin væri betra hugtak til að beina sjónum að lífinu og skap- andi mætti þess. Heimspeki Nietzsches er liður í því sem má kalla náttúruvæð- ingu frumspekinnar. Hann kemur jú fram á sömu öld og Darwin. Old sem gerði sér grein fyrir því að maðurinn væri náttúruvera, hlekkur í lífkeðju. Nietzsche vildi hins vegar draga fram sérstöðu mannsins sem væri sköpunarmáttur mann- legs eðlis, hæfnin til að þróa betri siðmenningu. Klikkaðar hugmyndir hans um ofúrmenni sem hafa verið nýttar af mannfjandsamlegum öflum eru ömurlegar og þær skýra ýmislegt í heimspeki hans sem ég bregst við, m.a. ákveðið óraunsæi um ofurmenni sem geta allt ein og sjálf. Hugsun Nietzsches hefúr samt verið mér mun mildlvægari uppspretta í jákvæðu tilliti vegna þess að hann fer gegn ofur- áherslu hefðarinnar á manninn sem vitsmunalega veru á kostnað þess að við erum líkamlegar verur. Við fæðumst inn í líkama og líkamar gera okkur að mönnum af ákveðnu kyni, aldri, ástandi og staðsetningu í tíma og rúmi. Rannsóknir mínar á heimspeki Nietzsches hafa ekki einungis falist í því að draga fram þessa þætti kenninga hans, heldur hafa þær glímt við einstaklingshyggju heimspeki hans í þeim tilgangi að hugsa hana áfram á forsendu þess að við erum tengslaverur. Eg vil ekki gera lítið úr einstaklingsfrelsi sem hefúr orðið nokkurs konar mantra allt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.