Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 22

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 22
20 Kristian Guttesen ræðir við Sigríði Þorgeirsdóttur afgerandi fyrirbæris, eins og sumir höfundar hafa gert. Okkur var hugleiknara að sýna fram á tvíræðni og þversagnir í hugtökum heimspekinga um fæðingu og um dauða sem varpa ljósi á grundvallarhugmyndir um manninn, um tilurð samfélaga og um stjórnmál. Undirtitill verksins er „heimspeki líkamleika" en sú staðreynd að við fæðumst og deyjum hefur augljóslega með líkamleika að gera, við fæðumst inn í mannleg tengsl og inn í mannlegt samfélag og þegar við deyjum segjum við skilið við ástvini og skiljum eftir okkur sögu. Oft hefur saga samfélaga hafn- að uppruna sínum í móðurinni. Það er iðulega talað um stofnendur sem „feður“ sem virðast heldur ekki eiga sér móðurlegan uppruna. Móðirin er oft þurrkuð út og hverfur úr siþafræði þeirra hugmynda sem eiga að skýra tilurð samfélaga. Mannskilningur heimspekinnar, t.d. hugmyndir hennar um þekkingarveruna eða siðveruna, hefur oft á tíðum þess vegna verið mjög einstaklingsbundinn. Með því að varpa ljósi á hugtakið „fæðingu“ reynum við að auðga mannskilning heimspek- innar með því að beina sjónum að uppruna, tilurð og endalokum sem hafi með manninn sem tengsla- og samfélagsveru að gera. Heimspekin hefur á margan hátt lengst af verið fangin í stak-miðuðum mannskilningi, hún strandaði á „hin- um“. Hefðin býr hins vegar yfir straumum og stefnum sem hafa oft ekki náð inn í meginstrauma og femínískir heimspekingar hafa verið duglegir að leita uppi hliðarstrauma og vanmetna þætti og nýta sér þá. Við lesum oft gegn hefðinni með hefðinni. Fyrir vikið birtist fortíðin í litríkara Ijósi. Þetta minnir um margt á viðhorfNietzsches tilhefðarinnar en lifheimspeki hans var í senn afturhvarf tilgleymds upphafs vestrænnar hugsunar og viðleitni til að hugsa um veruleikann á grundvelli Ifsins sjálfs sem náttúrulegsfyrirbæris. Já, í mínum hluta bókarinnar fjalla ég um heimspeki Nietzsches um fæðingu og dauða. En hann var þeirrar skoðunar að heimspekin hefði lagt ofuráherslu á dauðann og að fæðingin væri betra hugtak til að beina sjónum að lífinu og skap- andi mætti þess. Heimspeki Nietzsches er liður í því sem má kalla náttúruvæð- ingu frumspekinnar. Hann kemur jú fram á sömu öld og Darwin. Old sem gerði sér grein fyrir því að maðurinn væri náttúruvera, hlekkur í lífkeðju. Nietzsche vildi hins vegar draga fram sérstöðu mannsins sem væri sköpunarmáttur mann- legs eðlis, hæfnin til að þróa betri siðmenningu. Klikkaðar hugmyndir hans um ofúrmenni sem hafa verið nýttar af mannfjandsamlegum öflum eru ömurlegar og þær skýra ýmislegt í heimspeki hans sem ég bregst við, m.a. ákveðið óraunsæi um ofurmenni sem geta allt ein og sjálf. Hugsun Nietzsches hefúr samt verið mér mun mildlvægari uppspretta í jákvæðu tilliti vegna þess að hann fer gegn ofur- áherslu hefðarinnar á manninn sem vitsmunalega veru á kostnað þess að við erum líkamlegar verur. Við fæðumst inn í líkama og líkamar gera okkur að mönnum af ákveðnu kyni, aldri, ástandi og staðsetningu í tíma og rúmi. Rannsóknir mínar á heimspeki Nietzsches hafa ekki einungis falist í því að draga fram þessa þætti kenninga hans, heldur hafa þær glímt við einstaklingshyggju heimspeki hans í þeim tilgangi að hugsa hana áfram á forsendu þess að við erum tengslaverur. Eg vil ekki gera lítið úr einstaklingsfrelsi sem hefúr orðið nokkurs konar mantra allt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.