Hugur - 01.06.2011, Síða 25

Hugur - 01.06.2011, Síða 25
Við ernm stödd íflœkju veruleikans 23 samræðunni sem leiðinni til þess að komast hjá ofbeldi. Hins vegar hafa heim- spekingar á tuttugustu öld fullyrt að það séu ofbeldiskenndir drættir í ákveðnum grundvallarviðhorfum vestrænnar heimspeki. Heidegger talaði til dæmis um að vestræn verufræði byggi á því að hlutgera veruleikann, og vísar hann þá til þess hvernig við flokkum og merkjum og auðkennum hlutina. Það má skilja þetta á margan hátt, en einn skilningur væri sá að þekking sé vald til að skilgreina hlutina og skilgreiningar geti falið í sér valdbeitingu, vegna þess að sjónarhorn viðkom- andi skilgreinanda er ævinlega skilyrt og takmarkað og þjónar vissum tilgangi og hagsmunum. Það sem mér dettur helst í hugpegarpú nefnirpetta er að heimspekingnum hættir ef til vill til að líta á sjálfan sig eins og leitandann forðum sem stígur upp úr hellinum og sér hið eina og sanna Ijós - og ápvi leiki enginn vafi að pað sem hann nemur sé satt og rétt. Þegar Aristóteles heyrðipvílíka kenningu hjá Platoni, págat hann samt alltaf leyft sér að efast. Eru heimspekingar kannski of vissir ísinni sök umpað sempeir hafa fram að fiera? Hvað efann varðar er ég sjálfsagt meiri aristótelisti í mér en platonisti. Kannski hafa sumir heimspekingar talið sig vera færari um hlutlægni en aðrir. Rannsóknir hafa sýnt að þeim sem telja sig vera hlutlægastir er hættast við að vera hlutdrægir. Lítum til dæmis á hellislíkinguna í heimspeki Platons sem er líkast til þekktasta myndhverfingin um eðli og tilgang heimspekinnar. Heimspekingurinn sér ljósið þegar hann stígur út úr hellinum og gleymir hellinum. En hvað er í hellinum? Þar eru allar skoðanir mannanna, þar er lífið sjálft! Ég held að heimspekingurinn sé í hellinum, meðal annarra manna, með ljóstíruna sína þótt hann eða hún geti átt sér drauma og hugsjónir um annars konar heim. Og stundum beitum við vísind- um oklcar á ofbeldiskenndan hátt. Með ofbeldi á ég þá við að við tökum ekki tillit til sem flestra sjónarhorna. Við erum stödd í flækju veruleikans, og vísindi þreifa fyrir sér til að henda reiður á veruleikann. I heimspeki minni hef ég þess vegna lagt svona mikla áherslu á fjölbreytileika nálgana og viðhorfa. Mér finnst meira að segja nauðsynlegt að hrinda því framkvæmd, eða gera það í verki. Ég hef frá árinu 2007 ásamt Irmu Erlingsdóttur unnið að stofnun og uppbyggingu alþjóð- legs jafnréttisskóla, sem er starfræktur við Háskóla íslands í tengslum við utan- ríkisráðuneytið (sjá www.gest.hi.is), en einnig hefur verið unnið að uppbyggingu EDDU-öndvegisseturs sem er setur í gagnrýnum samtímarannsóknum og styður fræðilega við jafnréttisskólaverkefnið (www.edda.hi.is). Við jafnréttisskólann eru nemendur frá þróunarlöndum og átakasvæðum (konur og karlar), en við höfum verið með nemendur til dæmis frá Afganistan, herteknu svæðunum í Palestínu og Afríkulöndum. Mér finnst lærdómsríkt að kynnast viðhorfum þessara nemenda og þau gefa mér tækifæri til þess að sjá mín eigin viðhorf í nýju ljósi. Þetta er þverþjóðlegt nám og ég held að fyrir nemendur og kennara sé reynsla af því um- breytandi. Eg held að þetta lýsi einmitt ágætlega einum megintilgangi heimspeki. Ekki bara að árétta eigin viðhorf heldur að leitast við að dýpka eigin skilning. Þegar ég var að nema heimspeki, þá var ég oft spurð að því hvað ég ætlaði að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.