Hugur - 01.06.2011, Page 28

Hugur - 01.06.2011, Page 28
2Ó Henry Alexander Henrysson eitthvað sem svipar til þess sem Henry Thoreau lýsti, í þeirri frábæru ritgerð „Walldng“, sem hinu algjöra frelsi og stjórnleysi; andstöðu alls þess sem „skóla- stjórnendur dýrka“ eða hið lögbundna umhverfi sem einmitt er ekki undirselt duttlungum og stjórnleysi.3 Fyrri skoðunin átti sér ákafan talsmann í franska hugs- uðinum Blaise Pascal sem hélt því fullum fetum fram að náttúran væri „spillt".4 Seinni skoðunin litaði hinsvegar starf flestra helstu vísindamanna sautjándu aldar. Aberandi ályktun sem gjarnan er dregin af seinni skilningnum er að náttúran sé varnarlaus og óvirk andspænis skilningsgáfu mannsins.5 Fáir minnast í dag hins forna stóulögmáls um að dygðugur maður lagi vilja sinn að náttúrunni.6 Eitt af því sem kveikti áhuga minn á náttúruhugtakinu var hvernig það kemur fyrir í verkum hollenska heimspekingsins Baruchs Spinoza. Flestir þekkja hið fræga orðasamband sem honum er eignað um samsemd náttúru og Guðs, Deus sive Natura,7 en einkennilega margir heimspekingar eiga það til að túlka þessa hugmynd á þann veg sem Thoreau hefði verið hæstánægður með. Kenningin hef- ur jafnvel verið myndskreytt með sólsetri í Olpunum.8 9 Slík framsetning felur í sér fremur einfeldningslegan skilning á hugmynd Spinoza, sérstaklega þegar farið er út í smærri atriði í heimspeki hans þar sem náttúruhugtakið kemur við sögu, s.s. í hinum kunnu orðasamböndum um natura naturata og natura naturans? Það var þó kannski enn frekar lestur á sjöttu Hugleibingu Descartes sem vakti hjá mér áhugann. Um miðbik hennar kemur orðasambandið natura docet („nátt- úran kennir“) fyrir í þrígang.10 Þorsteinn Gylfason þýðir það sem „eðli mitt“ og sem „engin skoðun er mér eðlislægari", sem í þessu samhengi er, að ég held, rétt þýðing þrátt fyrir að setningarnar missi örlítið af broddi sínum. Helsti brodd- urinn er nefnilega sá að Descartes er, þrátt fyrir allt hans tal um nýja tíma í heim- speki, að vísa í aldagamla hugmynd: náttúran er kennari okkar. Honum er mikið í mun að útskýra fyrir lesendum sínum að náttúran tali ekki bara til okkar á hlutlausan hátt um hversdagsleg sannindi. Við trúum ýmsu um náttúruna sem 3 Thoreau 1993: 49. 4 Pascal 1995:4. A frummálinu ritar hann: „Que la nature est corrompue", og á hann fyrst og fremst við mannlegt eðli. Spillingin eða rotnunin sem Pascal vísar til er hvorki guðfræði- né siðferðislegs eðlis; það sem hann á við er sambhndsleysi mannsins við eigin uppruna og náttúruna. 5 Ofangreind skoðun er gjarnan rakin til Francis Bacon sem oft er sagður hafa hvatt til þess að náttúran væri strekkt á pyndingarbekkinn til þess að hún ljóstri upp leyndarmálum sínum. Ég efast um að Bacon hafi nokkurn tírna skrifað eitthvað á þann veg. Raunar má sjá hugmyndina skjóta upp kollinum í bréfi skrifuðu af Leibniz (Leibniz 1956: 758), en það er hans túlkun á til- raunavísindum yfirleitt sem vísar ekki til sérstaks staðar í verkum Bacons. En hugmyndin skaut rótum og enn má sjá fræðimenn vitna í orð Bacons um að náttúruna verði að beita hörðu til þess að hún gefi eitthvað upp. 6 Sjá grein Svavars Hrafns Svavarssonar „Stóísk siðfræði og náttúruhyggja" hér í heftinu, en hún gefur greinargóða mynd af siðfræði stóumanna og hvernig „þeir vísuðu greinilegast allra heim- spekinga til náttúrunnar, bæði náttúru mannsins og náttúru heimsins alls.“ 7 Orðasambandið kemur fyrir, en ekki í þeirri mynd sem fólk kannast við það í, í inngangi 4. hluta í Sidfrœði, Spinoza: „Ens, quod Deus, seu Naturam appellamus!‘ 8 Magee 2002: 92-93. 9 Orðasamböndin eru ekki uppfinning Spinoza sjálfs en hann skilgreinir þau og gerir að sínum í 1. hluta Siðfrœði sinnar (setningu 20, athugasemd). Natura naturans er virk náttúra eða Guð og natura naturata er óvirk náttúra í þeim skilningi að hún er athuguð undir einhverjum ákveðnum hætti. 10 Descartes 2001: 212-213.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.