Hugur - 01.06.2011, Síða 28

Hugur - 01.06.2011, Síða 28
2Ó Henry Alexander Henrysson eitthvað sem svipar til þess sem Henry Thoreau lýsti, í þeirri frábæru ritgerð „Walldng“, sem hinu algjöra frelsi og stjórnleysi; andstöðu alls þess sem „skóla- stjórnendur dýrka“ eða hið lögbundna umhverfi sem einmitt er ekki undirselt duttlungum og stjórnleysi.3 Fyrri skoðunin átti sér ákafan talsmann í franska hugs- uðinum Blaise Pascal sem hélt því fullum fetum fram að náttúran væri „spillt".4 Seinni skoðunin litaði hinsvegar starf flestra helstu vísindamanna sautjándu aldar. Aberandi ályktun sem gjarnan er dregin af seinni skilningnum er að náttúran sé varnarlaus og óvirk andspænis skilningsgáfu mannsins.5 Fáir minnast í dag hins forna stóulögmáls um að dygðugur maður lagi vilja sinn að náttúrunni.6 Eitt af því sem kveikti áhuga minn á náttúruhugtakinu var hvernig það kemur fyrir í verkum hollenska heimspekingsins Baruchs Spinoza. Flestir þekkja hið fræga orðasamband sem honum er eignað um samsemd náttúru og Guðs, Deus sive Natura,7 en einkennilega margir heimspekingar eiga það til að túlka þessa hugmynd á þann veg sem Thoreau hefði verið hæstánægður með. Kenningin hef- ur jafnvel verið myndskreytt með sólsetri í Olpunum.8 9 Slík framsetning felur í sér fremur einfeldningslegan skilning á hugmynd Spinoza, sérstaklega þegar farið er út í smærri atriði í heimspeki hans þar sem náttúruhugtakið kemur við sögu, s.s. í hinum kunnu orðasamböndum um natura naturata og natura naturans? Það var þó kannski enn frekar lestur á sjöttu Hugleibingu Descartes sem vakti hjá mér áhugann. Um miðbik hennar kemur orðasambandið natura docet („nátt- úran kennir“) fyrir í þrígang.10 Þorsteinn Gylfason þýðir það sem „eðli mitt“ og sem „engin skoðun er mér eðlislægari", sem í þessu samhengi er, að ég held, rétt þýðing þrátt fyrir að setningarnar missi örlítið af broddi sínum. Helsti brodd- urinn er nefnilega sá að Descartes er, þrátt fyrir allt hans tal um nýja tíma í heim- speki, að vísa í aldagamla hugmynd: náttúran er kennari okkar. Honum er mikið í mun að útskýra fyrir lesendum sínum að náttúran tali ekki bara til okkar á hlutlausan hátt um hversdagsleg sannindi. Við trúum ýmsu um náttúruna sem 3 Thoreau 1993: 49. 4 Pascal 1995:4. A frummálinu ritar hann: „Que la nature est corrompue", og á hann fyrst og fremst við mannlegt eðli. Spillingin eða rotnunin sem Pascal vísar til er hvorki guðfræði- né siðferðislegs eðlis; það sem hann á við er sambhndsleysi mannsins við eigin uppruna og náttúruna. 5 Ofangreind skoðun er gjarnan rakin til Francis Bacon sem oft er sagður hafa hvatt til þess að náttúran væri strekkt á pyndingarbekkinn til þess að hún ljóstri upp leyndarmálum sínum. Ég efast um að Bacon hafi nokkurn tírna skrifað eitthvað á þann veg. Raunar má sjá hugmyndina skjóta upp kollinum í bréfi skrifuðu af Leibniz (Leibniz 1956: 758), en það er hans túlkun á til- raunavísindum yfirleitt sem vísar ekki til sérstaks staðar í verkum Bacons. En hugmyndin skaut rótum og enn má sjá fræðimenn vitna í orð Bacons um að náttúruna verði að beita hörðu til þess að hún gefi eitthvað upp. 6 Sjá grein Svavars Hrafns Svavarssonar „Stóísk siðfræði og náttúruhyggja" hér í heftinu, en hún gefur greinargóða mynd af siðfræði stóumanna og hvernig „þeir vísuðu greinilegast allra heim- spekinga til náttúrunnar, bæði náttúru mannsins og náttúru heimsins alls.“ 7 Orðasambandið kemur fyrir, en ekki í þeirri mynd sem fólk kannast við það í, í inngangi 4. hluta í Sidfrœði, Spinoza: „Ens, quod Deus, seu Naturam appellamus!‘ 8 Magee 2002: 92-93. 9 Orðasamböndin eru ekki uppfinning Spinoza sjálfs en hann skilgreinir þau og gerir að sínum í 1. hluta Siðfrœði sinnar (setningu 20, athugasemd). Natura naturans er virk náttúra eða Guð og natura naturata er óvirk náttúra í þeim skilningi að hún er athuguð undir einhverjum ákveðnum hætti. 10 Descartes 2001: 212-213.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.