Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 30

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 30
28 Henry Alexander Henrysson ingar af líkum orsökum, og öfugt, er svo nauðsynleg lífi allra manna, að hinni seinvirku skynsemi vorri með sínar skeikulu rökfærslur er tæpast treystandi fyrir henni. Skynseminnar gætir líka lítt fyrstu bernskuár vor og þegar best gegnir er henni hætt við að skjöplast og mistakast. Það samrýmist betur háttbundinni visku náttúrunnar að tryggja svo nauð- synlega hugarstarfsemi með því að fela hana einhverri eðlishvöt [...]. Eins og náttúran hefur kennt oss að beita höndum og fótum, án þess að gefa oss þekkingu á þeim vöðvum og taugum sem valda hreyfingum útlimanna, eins hefur hún rótfest í oss eðlishvöt sem stýrir huganum svo að hugsun vor sé í samræmi við framvindu ytri fyrirbæra [,..]14 Náttúruskilningur sumra þeirra sem telja sig merkisbera arfleifðar Humes fylgir hinsvegar ekki ávallt þessum anda. Náttúruhyggja Humes sem leggur fyrst og fremst áherslu á manninn sem hluta náttúrunnar hefur vikið fyrir náttúru- skilningi sem leggur áherslu á náttúruna sem viðfangsefni andspcenis manninum. Margir síðari tíma raunhyggjumenn hafa einbeitt sér að því að skoða náttúruna á þann hátt að ekki megi undir neinum kringumstæðum gera ráð fyrir að náttúran eigi erindi við okkur: hún er bara þarna. Allt annað er talið vera argasta frum- speki; jafnvel þegar vísun til „visku náttúrunnar" á einungis að vera einhvers konar myndlíking. Náttúruleg fyrirbæri koma okkur bara fyrir sjónir eins og þau koma okkur fyrir sjónir. Og þau eiga einungis að vera viðfangsefni svokaflaðra raunvís- inda eða þess sem af nokkru yfirlæti er kaflað „náttúruvísindi“.15 Annað atriði úr heimspeki Humes hefur svo einnig þróast á afar sérstakan hátt í hugsun þeirra sem kenna sig við raunhyggju. Þar á ég við tilhneiginguna til þess að gera siðfræði að einhvers konar sálarfræði, sem best sé að nálgast með leiðum raunvísinda.16 Þá eru „skyldur“ og önnur frumhugtök siðfræðinnar skýrð með vís- un í kenndir og hneigðir. Siðferðilegur veruleiki er þá útskýrður líkt og svengd og þorsti. Mannleg náttúra er ekkert annað en líkamleg - sem á þá að vera samheiti við „náttúruleg" - ferli. Hume var vissulega sjálfur forgöngumaður kenninga um að siðferði væri ekkert annað en hugurinn að teygja anga sína út til náttúrunnar og umhverfisins, en eins og ofangreind tflvitnun ber með sér er náttúran sem hann vísar til ekki nauðsynlega eins þögul og afskiptalaus og hún er talin vera í heimspeki hans.17 Hún er einnig sjálf uppspretta gilda okkar. 14 Hume 1988: 125. Rannsókn á skilningsgáfunni, sérstaklega 12. kafli, geymir vissulega einnig dæmi þar sem Hume gerir minna úr hinni náttúrulegu afstöðu sem er laus við nauðsynlega heim- spekilega íhugun. Hann virðist hins vegar, líkt og Descartes,gera greinarmun á því þegar náttúran blasir við okkur og því þegar hún er virk í þekkingu okkar. 15 Grein Eyju Margrétar Brynjarsdóttur „Að skoða náttúru til að skoða náttúru“ lýsir hvernig að- ferðir svokallaðra náttúruvísinda, þ.e. tilraunaaðferðin, er stöðugt að ryðja sér til rúms í heimspeki til þess að takast á við viðfangsefni sem hingað til hafa verið „hugleidd í hægindastólnum“. 16 Sjá grein Svavars „Stóísk siðfræði og náttúruhyggja“, en þar ræðir hann ítarlega um margs konar gagnrýni á náttúruhyggju í siðfræði nútímans. 17 Sbr. hin kunnu orð Humes (2001:112): „the mind has a great propensity to spread itself on exter- nal objects.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.