Hugur - 01.06.2011, Síða 33

Hugur - 01.06.2011, Síða 33
Natura docet 3i siðferðilega góðar eða réttar. Til þess að bregðast við þessari mótbáru er líklega best að skoða nánar hvað felst í hugmyndinni um ástæður að baki breytni.25 Við skulum ekki gleyma tveimur atriðum sem eru sérlega mikilvæg í þeirri útgáfu siðferðilegrar náttúruhyggju sem ég hef verið að reyna að draga fram. Fyrra atrið- ið er að þar er vísað í ástæður sem binda okkur í samviskunni. Seinna atriðið er að þær binda okkur vegna þess hversu sannfærandi og endanlegar þær eru. Það sem er svo einkennandi fyrir ástæður til illrar breytni er hversu léttvægar þær sýnast strax við fyrstu sýn; hvað þá við nákvæma rannsókn. Hlutlægni þeirra ástæðna sem við teljum binda okkur ræðst af því að þær snúast um möguleikann á því að við uppjyllum líf okkar í einhverjum skilningi - olckur standa til boða náttúruleg gæði.26 Skortur á og frávik frá slíkum tilvikum dæma oft betur en nokkuð annað um hversu sterkt náttúran talar til okkar.27 Astæður snúast vissulega um röklegan veruleika. Það er þó ekki hrein rökhyggja eða skynsemishyggja sem ég sé koma fram á nýöld. Auðvitað getur verið að ein- hverjir hafa talað um „hið rétta val“ sem „dregur okkur til sín“ á þann hátt að um hreina röksemdafærslu sé að ræða. Mig rámar í að einhverjir hafi sett fram rök- hendur um slíkt. En á hverju byggist þá þessi samviska sem við eigum að hlýða? Eg myndi halda að við þurfum að vera opin fyrir gildishlöðnum skilaboðum úr náttúrunni. Við þurfum að nálgast hana; ekki á bókstaflegan hátt heldur opna okkur fyrir einhvers konar umbreytingu á olckur sjálfum. Við þurfum flest að temja okkur að nálgast veruleikann á annan og merkingarbærari hátt. Hvað þetta atriði varðar er ekki óalgengt að fólk telji sig þurfa að feta veg trúar til þess að geta tekið við slíkri umbreytingu. Flest trúarbrögð bjóða þannig upp á einhverjar venjur og túlkunarfræðilegar hefðir sem ætlað er að gefa sambandi okkar við nátt- úruna djúpstæðari merkingu. Einföld borðbæn getur verið dæmi um slíkt.28 Eg hef skilning á þessari leið, en finnst hún þó (yfirleitt) standa í ákveðinni andstöðu við þá hugmynd úr nýöld sem ég er að velta upp hér. Samkvæmt henni er hugs- uninni ekki ætlað að taka við boðvaldi frá öðru en samspili innri og ytri náttúru. 25 Slíkar rannsóknir um „ástæður athafna" hafa gefið af sér mikla heimspeki sem ég get ekki farið út í hér. A tímabili í doktorsnámi mínu gat ég varla hugsað mér að hlusta á fleiri erindi sem byrjuðu eitthvað á þessa leið: „a. Herbert approves of action A, approves of approving of action Á, and disapproves of alternative versions of himself that do not approve of action A.“ Eg lærði þó að kunna að meta þau betur síðar. 26 Grein Róberts Jack „Leiðin að æðstu náttúru: Platon um stigskiptan þroska „ástarstigans““ leggur fram áhugaverða tilgátu um hvernig Samdrykkja Platons inniheldur vísi að stigskiptu þroska- módeli, fremur en „leiðarlýsingu að óræðri upphafningu". Sh'kur þroski er einmitt dæmi um þau náttúrulegu gæði sem ég nefndi. Mannleg náttúra og náttúruleg gæði tvinnast saman í ákveðnu ferli. 27 Heimspekingum er tamt að grípa til samh'kingar við heilsu þegar rætt er um fyrirbæri sem erfitt getur reynst að gera fúllnægjandi grein fyrir. Hvort sem viðfangsefnið er gagnrýnin hugsun eða náttúruleg gæði má grípa til þess ráðs að segja sem svo að fyrirbærinu svipi til heilbrigðis: við tökum helst eftir því þegar það er ekki til staðar. 28 Hvað þetta atriði varðar get ég fylgt John Cottingham áleiðis. Eg fæ þó ekki séð að „umbreyt- ingin" þurfi trúarlega vídd eins og hann hefúr gefið í skyn (Cottingham 2004: 23). Hann notar þó oft dæmi sem mér finnst býsna sannfærandi, þ.e. hvernig borðbæn sem athöfn getur umbylt sambandi okkar við náttúruna og opnað fyrir okkur merkingarþrunginn veruleika. Eg get þó ekki samþykkt að við þurfúm að þakka Guði fyrir okkar daglegt brauð og þannig viðurkennt gildi náttúrunnar; samvera við kvöldverðarborð þar sem viðstaddir sýna hvert öðru virðingu og við- urkenna með því hvað þarf til svo maturinn komist á borðið fyllir slíka stund nægum tilgangi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.