Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 33

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 33
Natura docet 3i siðferðilega góðar eða réttar. Til þess að bregðast við þessari mótbáru er líklega best að skoða nánar hvað felst í hugmyndinni um ástæður að baki breytni.25 Við skulum ekki gleyma tveimur atriðum sem eru sérlega mikilvæg í þeirri útgáfu siðferðilegrar náttúruhyggju sem ég hef verið að reyna að draga fram. Fyrra atrið- ið er að þar er vísað í ástæður sem binda okkur í samviskunni. Seinna atriðið er að þær binda okkur vegna þess hversu sannfærandi og endanlegar þær eru. Það sem er svo einkennandi fyrir ástæður til illrar breytni er hversu léttvægar þær sýnast strax við fyrstu sýn; hvað þá við nákvæma rannsókn. Hlutlægni þeirra ástæðna sem við teljum binda okkur ræðst af því að þær snúast um möguleikann á því að við uppjyllum líf okkar í einhverjum skilningi - olckur standa til boða náttúruleg gæði.26 Skortur á og frávik frá slíkum tilvikum dæma oft betur en nokkuð annað um hversu sterkt náttúran talar til okkar.27 Astæður snúast vissulega um röklegan veruleika. Það er þó ekki hrein rökhyggja eða skynsemishyggja sem ég sé koma fram á nýöld. Auðvitað getur verið að ein- hverjir hafa talað um „hið rétta val“ sem „dregur okkur til sín“ á þann hátt að um hreina röksemdafærslu sé að ræða. Mig rámar í að einhverjir hafi sett fram rök- hendur um slíkt. En á hverju byggist þá þessi samviska sem við eigum að hlýða? Eg myndi halda að við þurfum að vera opin fyrir gildishlöðnum skilaboðum úr náttúrunni. Við þurfum að nálgast hana; ekki á bókstaflegan hátt heldur opna okkur fyrir einhvers konar umbreytingu á olckur sjálfum. Við þurfum flest að temja okkur að nálgast veruleikann á annan og merkingarbærari hátt. Hvað þetta atriði varðar er ekki óalgengt að fólk telji sig þurfa að feta veg trúar til þess að geta tekið við slíkri umbreytingu. Flest trúarbrögð bjóða þannig upp á einhverjar venjur og túlkunarfræðilegar hefðir sem ætlað er að gefa sambandi okkar við nátt- úruna djúpstæðari merkingu. Einföld borðbæn getur verið dæmi um slíkt.28 Eg hef skilning á þessari leið, en finnst hún þó (yfirleitt) standa í ákveðinni andstöðu við þá hugmynd úr nýöld sem ég er að velta upp hér. Samkvæmt henni er hugs- uninni ekki ætlað að taka við boðvaldi frá öðru en samspili innri og ytri náttúru. 25 Slíkar rannsóknir um „ástæður athafna" hafa gefið af sér mikla heimspeki sem ég get ekki farið út í hér. A tímabili í doktorsnámi mínu gat ég varla hugsað mér að hlusta á fleiri erindi sem byrjuðu eitthvað á þessa leið: „a. Herbert approves of action A, approves of approving of action Á, and disapproves of alternative versions of himself that do not approve of action A.“ Eg lærði þó að kunna að meta þau betur síðar. 26 Grein Róberts Jack „Leiðin að æðstu náttúru: Platon um stigskiptan þroska „ástarstigans““ leggur fram áhugaverða tilgátu um hvernig Samdrykkja Platons inniheldur vísi að stigskiptu þroska- módeli, fremur en „leiðarlýsingu að óræðri upphafningu". Sh'kur þroski er einmitt dæmi um þau náttúrulegu gæði sem ég nefndi. Mannleg náttúra og náttúruleg gæði tvinnast saman í ákveðnu ferli. 27 Heimspekingum er tamt að grípa til samh'kingar við heilsu þegar rætt er um fyrirbæri sem erfitt getur reynst að gera fúllnægjandi grein fyrir. Hvort sem viðfangsefnið er gagnrýnin hugsun eða náttúruleg gæði má grípa til þess ráðs að segja sem svo að fyrirbærinu svipi til heilbrigðis: við tökum helst eftir því þegar það er ekki til staðar. 28 Hvað þetta atriði varðar get ég fylgt John Cottingham áleiðis. Eg fæ þó ekki séð að „umbreyt- ingin" þurfi trúarlega vídd eins og hann hefúr gefið í skyn (Cottingham 2004: 23). Hann notar þó oft dæmi sem mér finnst býsna sannfærandi, þ.e. hvernig borðbæn sem athöfn getur umbylt sambandi okkar við náttúruna og opnað fyrir okkur merkingarþrunginn veruleika. Eg get þó ekki samþykkt að við þurfúm að þakka Guði fyrir okkar daglegt brauð og þannig viðurkennt gildi náttúrunnar; samvera við kvöldverðarborð þar sem viðstaddir sýna hvert öðru virðingu og við- urkenna með því hvað þarf til svo maturinn komist á borðið fyllir slíka stund nægum tilgangi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.