Hugur - 01.06.2011, Side 34

Hugur - 01.06.2011, Side 34
32 Henry Alexander Henrysson Kunn samlíking Leibniz á mannshuga og marmarakubbi gæti átt ágætlega við. Líkt og hverju marmarastykki er gefin af náttúrunni ákveðin mynd eftir „æðakerf- inu“ sínu sem fær myndhöggvari getur síðan leitt í ljós afhjúpast mannshugurinn í sinni réttu mynd aðeins við hin þyngstu högg tilverunar.29 Viss reynsla af tilver- unni varpar ljósi á hvernig hver og einn er samansettur. Samkvæmt Leibniz er það aðeins við djúpa íhugun sem skynjun okkar verður nægilega næm til að þessi afhjúpun verði möguleg. Við þurfum að leita til náttúrunnar til þess að kynnast okkar eigin náttúru. Við erum af náttúrunnar hendi gædd þeim eiginleika að vera þátttakendur í henni, með henni.30 IV Hér verð ég þó líklega að myndast við að svara einni ákveðinni spurningu: Hvað er þá náttúra? I stað þess að velja þá leið, sem er auðvitað alltaf freistandi, að snúa til baka til viðurkenndrar heimsmyndar sem samsamar náttúruhugtakið við sann- anlegar staðreyndir um ytri heim og líf- og sálfræðilegar forsendur mannlífs vil ég feta mig aftur til Aristótelesar. Eg byrjaði á Jónasi Hallgrímssyni. Hann sagði um frægan hugsuð: „eru samt hugmyndir vitringsins gamla svo snotrar og líflegar að enginn skyldi gjöra gys að þeim.“31 Ég fæ ekki betur séð en að hugmyndir Aristótelesar hafi einmitt verið svo snotrar og líflegar að þær hafi lifað ljómandi lífi á sautjándu og átjándu öld. Samkvæmt þeirri heimsmynd er náttúruhugtakið gildishlaðið.32 Heimurinn er cosmos, náttúruleg skipan sem endurspeglar þau gæði sem allir hlutir stefna að, og sem hugsun okkar getur, þegar henni er rétt beitt, orðið hluti af og þátttakandi í. Við erum hluti af þessari náttúru þegar við leitumst við að nálgast þau gæði sem náttúra okkar fær okkur til að sækjast eftir. Er þessi mynd sem ég hef verið að draga upp „aristókratísk“ frumspeki, eins og einhver sagði við mig um daginn? Ég ætla ekki að fullyrða neitt um það, en læt duga að benda á að það er til þráður sem á sér rót hjá Aristótelesi og blómstraði á nýöld (hvað sem hver segir) og sem mér finnst að eigi erindi við samtímann. Ég sé þennan þráð fyrir mér sem einhvers konar milliveg milli analýtískrar nátt- úruhyggju þeirra sem líta á Bacon og Hume sem andlega forfeður sína og róm- antískrar óreiðuhugsjónar Thoreau. Skynseminni er ætlað að afhjúpa ákveðnar forsendur í óreiðunni án þess að hrapa inn í merkingarleysi gildissnauðrar nátt- 29 Leibniz 1997: 52. 30 Grein Björns Þorsteinssonar „Náttúran, raunin og veran“ dregur skemmtilega fram, með því að rannsaka „Hugleiðingar við Oskju“ eftir Pál Skúlason, hvernig stórbrotin náttúra getur komið manni í snertingu við veruleikann sjálfan sem við aftur getum ekki annað en vonað að búi yfir reglu og leiðsögn. I íýrrnefndri málstofu Hugvísindaþings fékk ég þá spurningu hvers konar nátt- úrureynslu þurfi til þess að við upplifum náttúruna eins og hún tali til okkar. Sú náttúruskoðun sem ég ræði í þessum inngangi krefst ekki beinnar skynreynslu af ægifegurð. Hún snýst fyrst og fremst um afstöðu og íhugun. Hins vegar er eins víst að flest okkar verði ekki vör við náttúruna nema við ærandi gný vatnsfalla eða nístandi þögn víðerna. 31 Jónas Hallgrímsson 1989: 7. 32 Monte Johnson (2008) hefur nýlega vakið mikla athygli fyrir spennandi umíjöllun um náttúru, tilgang og merkingu í heimsfræði Aristótelesar. Bók hans hefur sannfært mig um að kenningar Aristótelesar og ekki siður sú þróun sem þessar kenningar fóru í gegnum á nýöld séu mikilvæg leið til þess að rannsaka gildi i náttúrunni og raunar gildi og hlutverk hennar sjálfrar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.