Hugur - 01.06.2011, Page 34

Hugur - 01.06.2011, Page 34
32 Henry Alexander Henrysson Kunn samlíking Leibniz á mannshuga og marmarakubbi gæti átt ágætlega við. Líkt og hverju marmarastykki er gefin af náttúrunni ákveðin mynd eftir „æðakerf- inu“ sínu sem fær myndhöggvari getur síðan leitt í ljós afhjúpast mannshugurinn í sinni réttu mynd aðeins við hin þyngstu högg tilverunar.29 Viss reynsla af tilver- unni varpar ljósi á hvernig hver og einn er samansettur. Samkvæmt Leibniz er það aðeins við djúpa íhugun sem skynjun okkar verður nægilega næm til að þessi afhjúpun verði möguleg. Við þurfum að leita til náttúrunnar til þess að kynnast okkar eigin náttúru. Við erum af náttúrunnar hendi gædd þeim eiginleika að vera þátttakendur í henni, með henni.30 IV Hér verð ég þó líklega að myndast við að svara einni ákveðinni spurningu: Hvað er þá náttúra? I stað þess að velja þá leið, sem er auðvitað alltaf freistandi, að snúa til baka til viðurkenndrar heimsmyndar sem samsamar náttúruhugtakið við sann- anlegar staðreyndir um ytri heim og líf- og sálfræðilegar forsendur mannlífs vil ég feta mig aftur til Aristótelesar. Eg byrjaði á Jónasi Hallgrímssyni. Hann sagði um frægan hugsuð: „eru samt hugmyndir vitringsins gamla svo snotrar og líflegar að enginn skyldi gjöra gys að þeim.“31 Ég fæ ekki betur séð en að hugmyndir Aristótelesar hafi einmitt verið svo snotrar og líflegar að þær hafi lifað ljómandi lífi á sautjándu og átjándu öld. Samkvæmt þeirri heimsmynd er náttúruhugtakið gildishlaðið.32 Heimurinn er cosmos, náttúruleg skipan sem endurspeglar þau gæði sem allir hlutir stefna að, og sem hugsun okkar getur, þegar henni er rétt beitt, orðið hluti af og þátttakandi í. Við erum hluti af þessari náttúru þegar við leitumst við að nálgast þau gæði sem náttúra okkar fær okkur til að sækjast eftir. Er þessi mynd sem ég hef verið að draga upp „aristókratísk“ frumspeki, eins og einhver sagði við mig um daginn? Ég ætla ekki að fullyrða neitt um það, en læt duga að benda á að það er til þráður sem á sér rót hjá Aristótelesi og blómstraði á nýöld (hvað sem hver segir) og sem mér finnst að eigi erindi við samtímann. Ég sé þennan þráð fyrir mér sem einhvers konar milliveg milli analýtískrar nátt- úruhyggju þeirra sem líta á Bacon og Hume sem andlega forfeður sína og róm- antískrar óreiðuhugsjónar Thoreau. Skynseminni er ætlað að afhjúpa ákveðnar forsendur í óreiðunni án þess að hrapa inn í merkingarleysi gildissnauðrar nátt- 29 Leibniz 1997: 52. 30 Grein Björns Þorsteinssonar „Náttúran, raunin og veran“ dregur skemmtilega fram, með því að rannsaka „Hugleiðingar við Oskju“ eftir Pál Skúlason, hvernig stórbrotin náttúra getur komið manni í snertingu við veruleikann sjálfan sem við aftur getum ekki annað en vonað að búi yfir reglu og leiðsögn. I íýrrnefndri málstofu Hugvísindaþings fékk ég þá spurningu hvers konar nátt- úrureynslu þurfi til þess að við upplifum náttúruna eins og hún tali til okkar. Sú náttúruskoðun sem ég ræði í þessum inngangi krefst ekki beinnar skynreynslu af ægifegurð. Hún snýst fyrst og fremst um afstöðu og íhugun. Hins vegar er eins víst að flest okkar verði ekki vör við náttúruna nema við ærandi gný vatnsfalla eða nístandi þögn víðerna. 31 Jónas Hallgrímsson 1989: 7. 32 Monte Johnson (2008) hefur nýlega vakið mikla athygli fyrir spennandi umíjöllun um náttúru, tilgang og merkingu í heimsfræði Aristótelesar. Bók hans hefur sannfært mig um að kenningar Aristótelesar og ekki siður sú þróun sem þessar kenningar fóru í gegnum á nýöld séu mikilvæg leið til þess að rannsaka gildi i náttúrunni og raunar gildi og hlutverk hennar sjálfrar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.