Hugur - 01.06.2011, Side 47

Hugur - 01.06.2011, Side 47
HuGUR | 23. ÁR, 2011 | S. 45-56 Eyja Margrét Brynjarsdóttir Að skoða náttúru til að skoða náttúru Hugsum okkur hlut, bara einhvern hlut. Spyrjum svo: „Hvað er það sem gerir það að verkum að þessi hlutur er það sem hann er, en ekki eitthvað annað?“ Með öðrum orðum getum við spurt: „Hverrar náttúru er þessi hlutur og hvað gerir það að verkum að hann er þessarar náttúru?“ Þetta er ekki vísindaleg spurning og hún ijallar ekki um orsakasamband; málið snýst ekki um hvernig hluturinn hafi orðið til eða hvaða orsakir liggi því að baki að hann sé eins og hann er. Það sem ég hef í huga er verufræðileg, frumspekileg spurning. Hvers vegna getum við sagt að tiltekinn hlutur sé blýantur, en ekki til dæmis ijall? Það hlýtur að vera eitthvað sem þessi hlutur hefur til að bera sem greinir blýanta frá þeim hlutum sem ekki eru blýantar. Og hvað gerir það að verkum að við getum sagt að hann sé gulur en ekki rauður og að hann sé aflangur en ekki hnöttóttur? Svokallaðri tilraunaheimspeki (e. experimentalphilosophy) hefur vaxið fiskur um hrygg á undanförnum árum en þó hefur hún verið umdeild. I tilraunaheimspeki er empírískum aðferðum beitt til að skoða viðfangsefni sem samkvæmt heim- spekihefðinni hafa verið hugleidd í hægindastólum, eða í það minnsta við skrif- borð. Hin hefðbundna mynd af heimspeki er að þar komi aðferðir reynsluvís- inda ekki við sögu heldur snúist heimspekin einvörðungu um að greina, lýsa og rökstyðja út frá því sem hugarfylgsnin hafi að geyma. Rökstuðningur er yfirleitt byggður á forsendum sem fundnar eru a priori, eða það er að minnsta kosti reynt. I tilraunaheimspeki er hins vegar lögð áhersla á að skoða hugmyndir fólks um viðfangsefnin eða viðbrögð þess gagnvart þeim. Tilraunaheimspekingar láta fólk fylla út spurningalista, gera sálfræðitilraunir með viðbrögð og beita öðrum reynsluvísindaaðferðum til að draga svo ályktanir um heimspekileg viðfangsefni á borð við vitundina, frjálsan vilja og sannleikannd Þeir sem ganga hvað lengst í að hampa tilraunaheimspekinni telja að hún eigi að koma í staðinn fyrir hefð- bundnari heimspeki, að tími sé kominn til að gera heimspekina „vísindalegri“. A hinum endanum eru þeir sem telja að empírískar aðferðir eigi aldrei erindi 1 Knobe og Nichols 20o8a og b.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.