Hugur - 01.06.2011, Page 47

Hugur - 01.06.2011, Page 47
HuGUR | 23. ÁR, 2011 | S. 45-56 Eyja Margrét Brynjarsdóttir Að skoða náttúru til að skoða náttúru Hugsum okkur hlut, bara einhvern hlut. Spyrjum svo: „Hvað er það sem gerir það að verkum að þessi hlutur er það sem hann er, en ekki eitthvað annað?“ Með öðrum orðum getum við spurt: „Hverrar náttúru er þessi hlutur og hvað gerir það að verkum að hann er þessarar náttúru?“ Þetta er ekki vísindaleg spurning og hún ijallar ekki um orsakasamband; málið snýst ekki um hvernig hluturinn hafi orðið til eða hvaða orsakir liggi því að baki að hann sé eins og hann er. Það sem ég hef í huga er verufræðileg, frumspekileg spurning. Hvers vegna getum við sagt að tiltekinn hlutur sé blýantur, en ekki til dæmis ijall? Það hlýtur að vera eitthvað sem þessi hlutur hefur til að bera sem greinir blýanta frá þeim hlutum sem ekki eru blýantar. Og hvað gerir það að verkum að við getum sagt að hann sé gulur en ekki rauður og að hann sé aflangur en ekki hnöttóttur? Svokallaðri tilraunaheimspeki (e. experimentalphilosophy) hefur vaxið fiskur um hrygg á undanförnum árum en þó hefur hún verið umdeild. I tilraunaheimspeki er empírískum aðferðum beitt til að skoða viðfangsefni sem samkvæmt heim- spekihefðinni hafa verið hugleidd í hægindastólum, eða í það minnsta við skrif- borð. Hin hefðbundna mynd af heimspeki er að þar komi aðferðir reynsluvís- inda ekki við sögu heldur snúist heimspekin einvörðungu um að greina, lýsa og rökstyðja út frá því sem hugarfylgsnin hafi að geyma. Rökstuðningur er yfirleitt byggður á forsendum sem fundnar eru a priori, eða það er að minnsta kosti reynt. I tilraunaheimspeki er hins vegar lögð áhersla á að skoða hugmyndir fólks um viðfangsefnin eða viðbrögð þess gagnvart þeim. Tilraunaheimspekingar láta fólk fylla út spurningalista, gera sálfræðitilraunir með viðbrögð og beita öðrum reynsluvísindaaðferðum til að draga svo ályktanir um heimspekileg viðfangsefni á borð við vitundina, frjálsan vilja og sannleikannd Þeir sem ganga hvað lengst í að hampa tilraunaheimspekinni telja að hún eigi að koma í staðinn fyrir hefð- bundnari heimspeki, að tími sé kominn til að gera heimspekina „vísindalegri“. A hinum endanum eru þeir sem telja að empírískar aðferðir eigi aldrei erindi 1 Knobe og Nichols 20o8a og b.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.