Hugur - 01.06.2011, Side 48

Hugur - 01.06.2011, Side 48
46 Eyja Margrét Brynjarsdóttir í heimspeki og hafna þannig allri tilraunaheimspeki eða tilburðum í þá áttina, jafnvel þeim sem ganga skemra, og telja að heimspeki skuh öðru fremur felast í hugtakagreiningu.2 Eg hef verið að velta fyrir mér eðli tveggja ólíkra fyrirbæra. Annars vegar eru það peningar. Hvað er það sem gerir eitthvað að peningum og í hverju felst það gildi sem peningar hafa? Hins vegar er um að ræða ýmsa eiginleika sem eru með einum eða öðrum hætti skynjanlegir, bæði svokallaða skynræna eiginleika, eins og liti, bragð og hljóð, og rúmeiginleika eins og staðsetningu, stærð og lögun. Til að verða einhverju nær um þetta eðli beiti ég ýmsum greiningar- og hugleiðingar- aðferðum sem eru almennt viðurkenndar heimspekilegar aðferðir. En að auki lít ég til empírískra rannsókna. I empírískum rannsóknum er líka fengist við náttúru, en það er í allt öðrum skilningi þess orðs en þegar eðlið er kallað náttúra. Þar er náttúran það sem náttúruvísindin skoða með reynsluna sér til halds og trausts. Það verður ekki beint sagt að ég leggi stund á tilraunaheimspeki þar sem engar tilraunir fara fram á mínum vegum. En notkun mín á niðurstöðum úr empírísk- um rannsóknum vekur upp svipaðar spurningar og tilraunaheimspekin: Hvernig getur það verið réttlætanlegt að notast við empírísk, eða reynslubundin, gögn til að draga ályktanir um það sem samkvæmt skilgreiningu verður ekld fundið með reynslu? Hugmyndin er jú sú að vettvangur frumspekinnar, og þar með verufræð- innar, sé annars staðar en þar sem reynslan getur leitt okkur. Og það eðli sem er verið að skoða heyrir undir verufræði. Til að réttlæta notkun mína á empírískum gögnum í frumspeki ætla ég að lýsa þessum tveimur viðfangsefnum mínum betur og skýra hvernig megi nálgast hvort um sig. Ég mun færa rök fyrir því að notkun empírískra gagna sé í sumum tilfellum réttlætanleg í frumspeki en að það krefyst ákveðinnar sýnar á viðfangs- efnið. Sem sagt tel ég að einhvers konar tilraunaheimspeki geti verið gagnleg í frumspeki en það þýðir ekki að ég telji að öllum frumspekilegum spurningum verði svarað með sálfræðitilraunum. Sum frumspekileg viðfangsefni verða best skoðuð úr hægindastólnum eftir sem áður. Náttúra og eðli Þær spurningar sem ég hef verið að velta fyrir mér snúast um það sem kalla má verufræðilegt eðli. Verufræðilegt eðli hlutar segir til um hvað hluturinn er. Hvaða eiginleika þarf hann að hafa til að bera til að vera sá hlutur sem hann er? Hvernig þarf hann að vera til að geta talist hlutur af þeirri gerð sem hann er af en ekki hlutur af einhverri annarri gerð? Hér gef ég mér ákveðnar forsendur sem deila má um og vera má að ástæða sé til að rökstyðja þær sérstaklega. Slíkur rökstuðningur verður ekki settur fram í neinum smáatriðum að þessu sinni en til að lesandanum sé ljóst út frá hverju er gengið er rétt að ég greini frá þeim forsendum sem þessi skrif mín miðast við: Ég geri ráð fyrir að maðurinn sé hluti af náttúrunni, að minnsta kosti að nægilega 2 Sjá umræður í Braddon-Mitchell og Nola 2009.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.