Hugur - 01.06.2011, Síða 48

Hugur - 01.06.2011, Síða 48
46 Eyja Margrét Brynjarsdóttir í heimspeki og hafna þannig allri tilraunaheimspeki eða tilburðum í þá áttina, jafnvel þeim sem ganga skemra, og telja að heimspeki skuh öðru fremur felast í hugtakagreiningu.2 Eg hef verið að velta fyrir mér eðli tveggja ólíkra fyrirbæra. Annars vegar eru það peningar. Hvað er það sem gerir eitthvað að peningum og í hverju felst það gildi sem peningar hafa? Hins vegar er um að ræða ýmsa eiginleika sem eru með einum eða öðrum hætti skynjanlegir, bæði svokallaða skynræna eiginleika, eins og liti, bragð og hljóð, og rúmeiginleika eins og staðsetningu, stærð og lögun. Til að verða einhverju nær um þetta eðli beiti ég ýmsum greiningar- og hugleiðingar- aðferðum sem eru almennt viðurkenndar heimspekilegar aðferðir. En að auki lít ég til empírískra rannsókna. I empírískum rannsóknum er líka fengist við náttúru, en það er í allt öðrum skilningi þess orðs en þegar eðlið er kallað náttúra. Þar er náttúran það sem náttúruvísindin skoða með reynsluna sér til halds og trausts. Það verður ekki beint sagt að ég leggi stund á tilraunaheimspeki þar sem engar tilraunir fara fram á mínum vegum. En notkun mín á niðurstöðum úr empírísk- um rannsóknum vekur upp svipaðar spurningar og tilraunaheimspekin: Hvernig getur það verið réttlætanlegt að notast við empírísk, eða reynslubundin, gögn til að draga ályktanir um það sem samkvæmt skilgreiningu verður ekld fundið með reynslu? Hugmyndin er jú sú að vettvangur frumspekinnar, og þar með verufræð- innar, sé annars staðar en þar sem reynslan getur leitt okkur. Og það eðli sem er verið að skoða heyrir undir verufræði. Til að réttlæta notkun mína á empírískum gögnum í frumspeki ætla ég að lýsa þessum tveimur viðfangsefnum mínum betur og skýra hvernig megi nálgast hvort um sig. Ég mun færa rök fyrir því að notkun empírískra gagna sé í sumum tilfellum réttlætanleg í frumspeki en að það krefyst ákveðinnar sýnar á viðfangs- efnið. Sem sagt tel ég að einhvers konar tilraunaheimspeki geti verið gagnleg í frumspeki en það þýðir ekki að ég telji að öllum frumspekilegum spurningum verði svarað með sálfræðitilraunum. Sum frumspekileg viðfangsefni verða best skoðuð úr hægindastólnum eftir sem áður. Náttúra og eðli Þær spurningar sem ég hef verið að velta fyrir mér snúast um það sem kalla má verufræðilegt eðli. Verufræðilegt eðli hlutar segir til um hvað hluturinn er. Hvaða eiginleika þarf hann að hafa til að bera til að vera sá hlutur sem hann er? Hvernig þarf hann að vera til að geta talist hlutur af þeirri gerð sem hann er af en ekki hlutur af einhverri annarri gerð? Hér gef ég mér ákveðnar forsendur sem deila má um og vera má að ástæða sé til að rökstyðja þær sérstaklega. Slíkur rökstuðningur verður ekki settur fram í neinum smáatriðum að þessu sinni en til að lesandanum sé ljóst út frá hverju er gengið er rétt að ég greini frá þeim forsendum sem þessi skrif mín miðast við: Ég geri ráð fyrir að maðurinn sé hluti af náttúrunni, að minnsta kosti að nægilega 2 Sjá umræður í Braddon-Mitchell og Nola 2009.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.