Hugur - 01.06.2011, Page 69

Hugur - 01.06.2011, Page 69
67 Stóísk siðfrœði og náttúruhyggja en allt það sem hún ann upphaflega. Og með námi og skynsemi kemst hún að þeirri niðurstöðu að hér hvíli æðstu gæði manneskjunnar sem ber að lofa og leita þeirra sjálfra vegna.“32 Þeir skilgreina góðleika sem „hag eða ekki annað en hag“. Þannig vilja þeir sýna samsemd góðleika og farsældar. Sem hagur er góðleiki ekkert annað en dyggð og dyggðug breytni. Aftur er þetta samsamað fullkominni skynsemi og fullkomlega skynsamlegum athöfnum. Góðleiki er ekki annað en hagur að svo miklu leyti sem hann vísar til ýmissa þátta sem fela nauðsynlega í sér dyggð og skynsemi, svo sem sannrar vináttu og þeirra góðu geðsmuna sem einkenna dyggðuga manneskju. Dyggð manneskju felst í því að hún býr yfir góðleika. Stóumenn útskýrðu hana sem ákveðna kunnáttu, ekki ólíkt Sókratesi, sem þeir sögðust leita til í þessu máli sem flestum öðrum. Að ofan var útskýrt að fullkomnun skynseminnar felst i skilningi á samhljóman og skipan náttúrunnar. Samfara þessum skilningi er skipan eigin lífs í samræmi við skipan náttúrunnar. I þessari skipan felst sam- ræmi manneskjunnar við náttúruna. Skipanin krefst stöðugleika, skynsamlegrar samkvæmni og óbreytileika, ónæmis fyrir áföllum. Eins og samsemd dyggðar og skynsemi gefur til kynna er dyggðin kunnátta í því að lifa, listin að lifa, sem gerir manneskjunni kleift að breyta ávallt eins og hún á að breyta á grundvelli þekkingar hennar á skynsemi náttúrunnar. Fyrst dyggð er fullkomin skynsemi, dugar hún til farsældar. En þar sem dyggð er kunnátta sem felst í vitsmunum hins fullkomlega skynsama vitrings, töldu stóumenn að hafi manneskjan eina dyggð hljóti hún að hafa allar. Einstakar dyggðir eru óaðskiljanlegar. Eigi vitringurinn að breyta dyggðuglega og þá skynsamlega við allar aðstæður, hlýtur hann að sldlja skipan náttúrunnar. Krýsippos sagði: „Allar dyggðir sem eru þekkingar- og kunn- attugreinar eiga sameiginlegar frumforsendur og eitt og sama markmið [...]. Þess vegna er ekki hægt að skilja þær að. Því hver sem hefur eina hefur þær allar, og hver sem breytir í samræmi við eina breytir í samræmi við allar. Munurinn á þeim felst í sjónarhorni þeirra."33 Það skiptir öllu máli fyrir stóumenn að sýna fram á að skynsamleg breytni, °g þá breytni í samræmi við náttúruna, sé það sama og dyggðug breytni. Þess vegna verða þeir að finna bein tengsl á milli náttúrulegra frumhvata manneskj- unnar sem hún fæðist með og þroskast og dyggðanna sjálfra. Það er hlutverk kenningarinnar um eignun að útskýra þessi tengsl. Þannig verður þekkingarþráin tnanneskjunni náttúruleg og breytist í dyggðina visku ef skynsemin fúllkomn- ast. Samvinnudyggðin réttlæti, sem lítur til náungans, þroskast síðan náttúrulega úr náttúruhvötum manneskjunnar. Hófsemi (eða einhvers konar sjálfstjórn: oracppooúvr], illþýðanlegt orð) og hugrekki virðast vera nauðsynleg sldlyrði þess að réttlæti og viska þroskist. Hér skiptir ljóslega höfuðmáli að dyggðirnar eru oaðskiljanlegar. Engin manneskja er réttlát ef hún er ekki hófsöm. Þannig halda stóumenn því fram að „náttúran leiði okkur til dyggðarinnar11.34 Það kemur ekki á óvart að löstur felst í fávisku og ósamkvæmni. Og eins og 32 Um endimörkgóðs og itls 3.20-21. 33 Stobajos 2.63. 34 Díogenes Laertíos 7.87.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.