Hugur - 01.06.2011, Síða 69

Hugur - 01.06.2011, Síða 69
67 Stóísk siðfrœði og náttúruhyggja en allt það sem hún ann upphaflega. Og með námi og skynsemi kemst hún að þeirri niðurstöðu að hér hvíli æðstu gæði manneskjunnar sem ber að lofa og leita þeirra sjálfra vegna.“32 Þeir skilgreina góðleika sem „hag eða ekki annað en hag“. Þannig vilja þeir sýna samsemd góðleika og farsældar. Sem hagur er góðleiki ekkert annað en dyggð og dyggðug breytni. Aftur er þetta samsamað fullkominni skynsemi og fullkomlega skynsamlegum athöfnum. Góðleiki er ekki annað en hagur að svo miklu leyti sem hann vísar til ýmissa þátta sem fela nauðsynlega í sér dyggð og skynsemi, svo sem sannrar vináttu og þeirra góðu geðsmuna sem einkenna dyggðuga manneskju. Dyggð manneskju felst í því að hún býr yfir góðleika. Stóumenn útskýrðu hana sem ákveðna kunnáttu, ekki ólíkt Sókratesi, sem þeir sögðust leita til í þessu máli sem flestum öðrum. Að ofan var útskýrt að fullkomnun skynseminnar felst i skilningi á samhljóman og skipan náttúrunnar. Samfara þessum skilningi er skipan eigin lífs í samræmi við skipan náttúrunnar. I þessari skipan felst sam- ræmi manneskjunnar við náttúruna. Skipanin krefst stöðugleika, skynsamlegrar samkvæmni og óbreytileika, ónæmis fyrir áföllum. Eins og samsemd dyggðar og skynsemi gefur til kynna er dyggðin kunnátta í því að lifa, listin að lifa, sem gerir manneskjunni kleift að breyta ávallt eins og hún á að breyta á grundvelli þekkingar hennar á skynsemi náttúrunnar. Fyrst dyggð er fullkomin skynsemi, dugar hún til farsældar. En þar sem dyggð er kunnátta sem felst í vitsmunum hins fullkomlega skynsama vitrings, töldu stóumenn að hafi manneskjan eina dyggð hljóti hún að hafa allar. Einstakar dyggðir eru óaðskiljanlegar. Eigi vitringurinn að breyta dyggðuglega og þá skynsamlega við allar aðstæður, hlýtur hann að sldlja skipan náttúrunnar. Krýsippos sagði: „Allar dyggðir sem eru þekkingar- og kunn- attugreinar eiga sameiginlegar frumforsendur og eitt og sama markmið [...]. Þess vegna er ekki hægt að skilja þær að. Því hver sem hefur eina hefur þær allar, og hver sem breytir í samræmi við eina breytir í samræmi við allar. Munurinn á þeim felst í sjónarhorni þeirra."33 Það skiptir öllu máli fyrir stóumenn að sýna fram á að skynsamleg breytni, °g þá breytni í samræmi við náttúruna, sé það sama og dyggðug breytni. Þess vegna verða þeir að finna bein tengsl á milli náttúrulegra frumhvata manneskj- unnar sem hún fæðist með og þroskast og dyggðanna sjálfra. Það er hlutverk kenningarinnar um eignun að útskýra þessi tengsl. Þannig verður þekkingarþráin tnanneskjunni náttúruleg og breytist í dyggðina visku ef skynsemin fúllkomn- ast. Samvinnudyggðin réttlæti, sem lítur til náungans, þroskast síðan náttúrulega úr náttúruhvötum manneskjunnar. Hófsemi (eða einhvers konar sjálfstjórn: oracppooúvr], illþýðanlegt orð) og hugrekki virðast vera nauðsynleg sldlyrði þess að réttlæti og viska þroskist. Hér skiptir ljóslega höfuðmáli að dyggðirnar eru oaðskiljanlegar. Engin manneskja er réttlát ef hún er ekki hófsöm. Þannig halda stóumenn því fram að „náttúran leiði okkur til dyggðarinnar11.34 Það kemur ekki á óvart að löstur felst í fávisku og ósamkvæmni. Og eins og 32 Um endimörkgóðs og itls 3.20-21. 33 Stobajos 2.63. 34 Díogenes Laertíos 7.87.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.