Hugur - 01.06.2011, Page 70

Hugur - 01.06.2011, Page 70
68 Svavar Hrafn Svavarsson dyggðin er hagfelld hinum dyggðuga skaðar löstur hinn löstnga. Það er ekkert á milli dyggðar og lastar. Samsemd skynsemi og dyggðar fylgir að dyggðin er „náttúruleg fullkomnun skynsemisveru sem skynsemisveru".35 Það er ekki til mis- jafnlega mikil fullkomnun, og því ekki heldur misjafnlega mikil dyggð. Skort- ur fullkomnunar, skynsamlegrar fullkomnunar hins dyggðuga, er ófullkomleiki. Stóumenn skýra hugmynd sína með því að líkja óumflýjanlegri eymd þeirra sem eru ekki dyggðugir, hversu siðferðilega þroskaðir sem þeir eru, við ástand þeirra sem eru á kafi í vatni, því hversu skammt frá yfirborðinu sem þeir eru vantar þá andrúmsloftið fyrir ofan og hljóta að drukkna. Þessi skoðun þeirra á ekki að vera í mótsögn við aðra skoðun þeirra, nefnilega þá að manneskja geti vissulega tekið siðferðilegum framförum, rétt eins og hún getur verið nálægt eða fjarri yfirborð- inu þótt hún drukkni. Það er megineinkenni stóískrar siðfræði að hún einskorðar góðleika alfarið við dyggð, skynsamlegt val þess sem er í samræmi við náttúruna. Þessari hugmynd fylgir að gott líf manneskjunnar, farsæld hennar, þarfnast þess ekki að hún öðhst noklcuð af því sem hún velur, því það breytir engu um farsældina. Markmið ogfarsœld HeUenísku heimspekiskólarnir byggðu siðfræði sína á markhyggju, þeirri hug- mynd að til væri markmið lífsins. Vegna þessa markmiðs og einskis annars væri eða skyldi vera breytt. Samkvæmt stóumönnum er markmiðið „það sem allar athafnir lífsins eiga að vísa til“.36 Hugmyndin að baki markhyggju á rætur sínar að rekja til Platons og Aristótelesar. Markmiðið nefna þeirfarsœld (eða hamingju'. EÚðaipovía). Það voru skiptar skoðanir á innviðum þessa markmiðs. Epikúros færði rök fyrir þeirri hugmynd að markmiðið væri ánægja. Til þess notaði hann vöggurök. Stóumenn voru á allt annarri skoðun, eins og ljóst má vera. Þeir töldu að náttúran gæfi markmiðið og að því bæri okkur að stefna í samræmi við náttúru okkar. Þeir skilgreindu markmiðið svo: „að lifa í samræmi við náttúruna11.37 Þessi náttúra er náttúra heimsins. Við leitum samhljóms með henni og sam- kvæmni í breytni okkar í samræmi við okkar eigin mannlegu náttúru sem er hluti af þessari náttúru heimsins. Stóumenn gera grein fyrir frumhvötum mannsins, eignun og skynsamlegu vali þeirra hluta sem eru í samræmi við náttúruna sjálfs valsins vegna beinlínis til þess að útskýra hugmynd sína um markmið. Þegar þeir hafa útskýrt hugmynd sína um hið góða líf á þennan hátt setja þeir fram aðra greinargerð sem er ætlað að sýna að þetta góða líf sé líf dyggðarinnar, þar sem rangnefnd ytri gæði spila enga rullu, skipta engu máli fyrir farsæld manneskjunn- ar. Eitt af því sem fylgir kenningu þeirra er sú hugmynd, sem fyrst má finna hjá Sókratesi, að dyggð sé nægjanlegt skilyrði farsældar. Hér skilur á milli stóumanna og Aristótelesar sem hafnar því alfarið að manneskja geti verið farsæl án þessara 35 Díogcncs Lacrtíos 7.94. 36 Stobajos 2.46. 37 Díogenes Laertíos 8.87.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.