Hugur - 01.06.2011, Síða 70

Hugur - 01.06.2011, Síða 70
68 Svavar Hrafn Svavarsson dyggðin er hagfelld hinum dyggðuga skaðar löstur hinn löstnga. Það er ekkert á milli dyggðar og lastar. Samsemd skynsemi og dyggðar fylgir að dyggðin er „náttúruleg fullkomnun skynsemisveru sem skynsemisveru".35 Það er ekki til mis- jafnlega mikil fullkomnun, og því ekki heldur misjafnlega mikil dyggð. Skort- ur fullkomnunar, skynsamlegrar fullkomnunar hins dyggðuga, er ófullkomleiki. Stóumenn skýra hugmynd sína með því að líkja óumflýjanlegri eymd þeirra sem eru ekki dyggðugir, hversu siðferðilega þroskaðir sem þeir eru, við ástand þeirra sem eru á kafi í vatni, því hversu skammt frá yfirborðinu sem þeir eru vantar þá andrúmsloftið fyrir ofan og hljóta að drukkna. Þessi skoðun þeirra á ekki að vera í mótsögn við aðra skoðun þeirra, nefnilega þá að manneskja geti vissulega tekið siðferðilegum framförum, rétt eins og hún getur verið nálægt eða fjarri yfirborð- inu þótt hún drukkni. Það er megineinkenni stóískrar siðfræði að hún einskorðar góðleika alfarið við dyggð, skynsamlegt val þess sem er í samræmi við náttúruna. Þessari hugmynd fylgir að gott líf manneskjunnar, farsæld hennar, þarfnast þess ekki að hún öðhst noklcuð af því sem hún velur, því það breytir engu um farsældina. Markmið ogfarsœld HeUenísku heimspekiskólarnir byggðu siðfræði sína á markhyggju, þeirri hug- mynd að til væri markmið lífsins. Vegna þessa markmiðs og einskis annars væri eða skyldi vera breytt. Samkvæmt stóumönnum er markmiðið „það sem allar athafnir lífsins eiga að vísa til“.36 Hugmyndin að baki markhyggju á rætur sínar að rekja til Platons og Aristótelesar. Markmiðið nefna þeirfarsœld (eða hamingju'. EÚðaipovía). Það voru skiptar skoðanir á innviðum þessa markmiðs. Epikúros færði rök fyrir þeirri hugmynd að markmiðið væri ánægja. Til þess notaði hann vöggurök. Stóumenn voru á allt annarri skoðun, eins og ljóst má vera. Þeir töldu að náttúran gæfi markmiðið og að því bæri okkur að stefna í samræmi við náttúru okkar. Þeir skilgreindu markmiðið svo: „að lifa í samræmi við náttúruna11.37 Þessi náttúra er náttúra heimsins. Við leitum samhljóms með henni og sam- kvæmni í breytni okkar í samræmi við okkar eigin mannlegu náttúru sem er hluti af þessari náttúru heimsins. Stóumenn gera grein fyrir frumhvötum mannsins, eignun og skynsamlegu vali þeirra hluta sem eru í samræmi við náttúruna sjálfs valsins vegna beinlínis til þess að útskýra hugmynd sína um markmið. Þegar þeir hafa útskýrt hugmynd sína um hið góða líf á þennan hátt setja þeir fram aðra greinargerð sem er ætlað að sýna að þetta góða líf sé líf dyggðarinnar, þar sem rangnefnd ytri gæði spila enga rullu, skipta engu máli fyrir farsæld manneskjunn- ar. Eitt af því sem fylgir kenningu þeirra er sú hugmynd, sem fyrst má finna hjá Sókratesi, að dyggð sé nægjanlegt skilyrði farsældar. Hér skilur á milli stóumanna og Aristótelesar sem hafnar því alfarið að manneskja geti verið farsæl án þessara 35 Díogcncs Lacrtíos 7.94. 36 Stobajos 2.46. 37 Díogenes Laertíos 8.87.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.