Hugur - 01.06.2011, Page 74

Hugur - 01.06.2011, Page 74
72 Svavar Hrafn Svavarsson Lög náttúrunnar Skipan náttúrunnar, sem dyggðug manneskja fylgir, er iðulega skilin sem lög, náttúrulög. Stóuspekin er að líkindum fyrsta heimspekikenningin sem setur fram hugmyndina um náttúrulög.44 Með því að nefna skipan náttúrunnar lög leggja þeir áherslu á að náttúran fyrirskipi breytni okkar, segi okkur hvað við eigum að gera, nefnilega að velja þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna og halda þeim aðgreindum frá því sem er raunverulega gott, sem er skynsamlega valið sjálft. En þótt þeir geti útskýrt á almennan hátt viðeigandi breytni (eða skyldur) og mistök- in sem felast í kenndum oldcar, og þannig sett fram almennar reglur um hvað skuli gera, forðast þeir að orða sértækar reglur. Þótt sumt sé ljóslega í samræmi við náttúruna, er annað óljóst. Zenon var frægur fyrir víðsýni, rómverskir stóumenn heldur þröngsýnni. Enn fremur er erfitt að alhæfa um val þeirra hluta sem eru í samræmi við náttúruna, því valið veltur á aðstæðum, sem geta krafist fórna þess- ara hluta, hvort heldur heilbrigðis eða lífsins sjálfs. En sú regla að fylga lögum náttúrunnar er alger. Náttúra stóumanna æpir á manneskjuna með þeim hætti sem heyrist varla ef sú tvíhyggja efnis og anda sem drepið var á við upphaf þessarar greinar er samþyklct. Náttúruhyggja þeirra er annars konar en tíðkast í nútímanum. Það er annað mál hversu hlaðin siðferði þessi náttúra sé frá upphafi og hvaða ályktanir megi draga af hleðslunni. Samkvæmt stóumönnum leitar manneskjan þeirra hluta sem eru í samræmi við náttúruna en hafnar þeim sem eru það ekki. En hvernig ber mann- eskjan kennsl á þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna svo hún geti valið rétt?45 Stóísk siðfræði þarf að færa rök fyrir því hvort þessir hlutir stuðla að velgengni hennar eða ekki, eða séu jafnvel hlutlausir. Eftir því sem viðföng valsins verða sértækari virðist vera töluverður munur á viðhorfum stóumanna til þess hvað telj- ist náttúrulegt, hvað ónáttúrulegt og hvað hlutlaust, allt eftir því hvaða skeiði og samfélagi þeir tilheyra. Zenon og Krýsippos voru að sögn ekki sannfærðir um að til dæmis sifjaspell væri ekki í samræmi við náttúruna. Stóísk siðfræði innan Rómaveldis tekur hins vegar mjög mið af viðteknu siðferði. Hvort þessi breyti- leiki skaði kenninguna er umdeilanlegt. Eftir stendur sú kennisetning stóumanna að manneskjan sé gædd hvötum sem allar séu til hins góða komi ekkert í veg fyrir það: náttúran leiðir manneskjuna til dyggðarinnar. Þessi kennisetning er bjartsýn, enda krefst hún útskýringar á því hvers vegna að mati stóumannanna sjálfra fæstir (ef nokkur) verða dyggðugir. Utskýring sem vísar aðeins til spillingar og mistaka virðist duga skammt og reyndar benda til að eitthvað annað í náttúru mannsins leiði eklci til góðs. 44 Sjá Striker 1996^: 209-220. 45 Annas (1993:137-39) fjallar um möguleg hringrök: siðfræðin vísar til náttúrunnar til að útskýra hvernig skuli breyta, en náttúran sjálf er fyrirfram gædd boðkrafti sem er að einhverju leyti sið- ferðilegur. Sjá einnig Striker 19963: 255-56.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.