Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 74

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 74
72 Svavar Hrafn Svavarsson Lög náttúrunnar Skipan náttúrunnar, sem dyggðug manneskja fylgir, er iðulega skilin sem lög, náttúrulög. Stóuspekin er að líkindum fyrsta heimspekikenningin sem setur fram hugmyndina um náttúrulög.44 Með því að nefna skipan náttúrunnar lög leggja þeir áherslu á að náttúran fyrirskipi breytni okkar, segi okkur hvað við eigum að gera, nefnilega að velja þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna og halda þeim aðgreindum frá því sem er raunverulega gott, sem er skynsamlega valið sjálft. En þótt þeir geti útskýrt á almennan hátt viðeigandi breytni (eða skyldur) og mistök- in sem felast í kenndum oldcar, og þannig sett fram almennar reglur um hvað skuli gera, forðast þeir að orða sértækar reglur. Þótt sumt sé ljóslega í samræmi við náttúruna, er annað óljóst. Zenon var frægur fyrir víðsýni, rómverskir stóumenn heldur þröngsýnni. Enn fremur er erfitt að alhæfa um val þeirra hluta sem eru í samræmi við náttúruna, því valið veltur á aðstæðum, sem geta krafist fórna þess- ara hluta, hvort heldur heilbrigðis eða lífsins sjálfs. En sú regla að fylga lögum náttúrunnar er alger. Náttúra stóumanna æpir á manneskjuna með þeim hætti sem heyrist varla ef sú tvíhyggja efnis og anda sem drepið var á við upphaf þessarar greinar er samþyklct. Náttúruhyggja þeirra er annars konar en tíðkast í nútímanum. Það er annað mál hversu hlaðin siðferði þessi náttúra sé frá upphafi og hvaða ályktanir megi draga af hleðslunni. Samkvæmt stóumönnum leitar manneskjan þeirra hluta sem eru í samræmi við náttúruna en hafnar þeim sem eru það ekki. En hvernig ber mann- eskjan kennsl á þá hluti sem eru í samræmi við náttúruna svo hún geti valið rétt?45 Stóísk siðfræði þarf að færa rök fyrir því hvort þessir hlutir stuðla að velgengni hennar eða ekki, eða séu jafnvel hlutlausir. Eftir því sem viðföng valsins verða sértækari virðist vera töluverður munur á viðhorfum stóumanna til þess hvað telj- ist náttúrulegt, hvað ónáttúrulegt og hvað hlutlaust, allt eftir því hvaða skeiði og samfélagi þeir tilheyra. Zenon og Krýsippos voru að sögn ekki sannfærðir um að til dæmis sifjaspell væri ekki í samræmi við náttúruna. Stóísk siðfræði innan Rómaveldis tekur hins vegar mjög mið af viðteknu siðferði. Hvort þessi breyti- leiki skaði kenninguna er umdeilanlegt. Eftir stendur sú kennisetning stóumanna að manneskjan sé gædd hvötum sem allar séu til hins góða komi ekkert í veg fyrir það: náttúran leiðir manneskjuna til dyggðarinnar. Þessi kennisetning er bjartsýn, enda krefst hún útskýringar á því hvers vegna að mati stóumannanna sjálfra fæstir (ef nokkur) verða dyggðugir. Utskýring sem vísar aðeins til spillingar og mistaka virðist duga skammt og reyndar benda til að eitthvað annað í náttúru mannsins leiði eklci til góðs. 44 Sjá Striker 1996^: 209-220. 45 Annas (1993:137-39) fjallar um möguleg hringrök: siðfræðin vísar til náttúrunnar til að útskýra hvernig skuli breyta, en náttúran sjálf er fyrirfram gædd boðkrafti sem er að einhverju leyti sið- ferðilegur. Sjá einnig Striker 19963: 255-56.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.