Hugur - 01.06.2011, Page 78

Hugur - 01.06.2011, Page 78
76 Róbert Jack sambærilegum niðurstöðum um að manneskjan þroskist í sæmilega skilgreinan- legum stigum. Hér er hvorki ætlunin að rekja þessar niðurstöður efnislega, þ.e. skiptingu stiga o.s.frv., né bera þær saman við það sem Platon hefur að segja.3 Eg tel þó að minnsta kosti mikinn formlegan skyldleika með slíkum kenningum og hugmynd Platons.4 Hvernig má þá greina slíkt stigskipt þroskamódel í „ástarstiganum"? Ég hyggst gera það í þremur þrepum. Fyrst set ég fram þau meginskilyrði sem ég tel að þroskamódel þurfi að uppfylla. Næst endursegi ég „ástarstigann" stuttlega. Og loks sýni ég hvernig finna má öll þessi skilyrði þroskamódels í „ástarstiganum“. I. Fimm skilyrði stigskiptsproskamódels Nútímaleg stigsldpt þroskamódel eru breytileg hvað varðar viðfangsefni, fjölda og skilgreiningu stiga, og dýpt þroskans.5 Ekkert af þessu er umfjöllunarefni mitt hér heldur það sem ég tel að hljóti að einkenna öll stigskipt þroskamódel. Ég hef fundið fimm slík sldlyrði.6 Ég tel að þessi skilyrði séu öll nauðsynleg fyrir stig- skipt þroskamódel og að þau fari að minnsta kosti mjög nærri því að vera nægileg sldlyrði. 1. skilyrði: Manneskjan hefur hvöt til að öðlast eitthvað betra eða verða betri. Hér er um að ræða grunnhvöt en það er forsenda þroska að maðurinn hafi vilja sem beinist að einhverju sem hann hefur ekki þegar öðlast. I þroskamódeli get- ur slík grunnhvöt reyndar verið illskilgreinanleg vegna þess að viðfang hennar breytist stöðugt eftir því sem manneskjunni miðar áfram. Birtingarmynd grunn- hvatarinnar er til að mynda önnur hjá leikskólabarni en hjá venjulegum mennta- skólanema. 2. ski/yrði: Skilgreind stig erufteiri en eitt. Það er augljóst að stigskipt þroskamódel hefur fleiri en eitt stig. I tilfelli „ástar- stigans" er þó mildlvægt að beina athyglinni að skilgreiningu stiganna þar sem ósamkomulag er meðal fræðimanna um afmörkun þeirra og fjölda. j. skilyrði: Stigin mynda stigve/di. Það að þroskast er skilið sem breyting frá einhverju verra til einhvers betra. Þann- ig er stigið sem kemur á eftir í einhverjum skilningi meira virði en stigin á undan. Til dæmis er stærðfræðifærni sex ára barns minna virði en stærðfræðileg færni venjulegs háskólanema. 3 Egan hefur borið þroskakenningu Platons saman við hugmyndir Piagets, án þess þó að nefna Samdrykkjuna sem hér er til umfjöllunar. Sjá Egan 1983. 4 Hér má spyrja hvernig þroska Platon fjalli um í „ástarstiganum". Ekki er ætlunin að dvelja við þá spurningu, enda má ætla að hún krefjist nokkurrar rannsóknar þar sem Platon virðist ekki hafa haft fágaða kenningu um ólíkar þroskalínur og virðist raunar hræra ýmsu saman. Af lýsingu Plat- ons hér og heimspeki hans almennt má þó álykta að hann fjalli fýrst og fremst um þroskalínur vitsmunaþroska og siðferðisþroska. 5 Sjá Wilber 2006: myndir 2.4 og 2.5. 6 Ég hef stuðst mjög við það sem Wilber segir um þróunarferli. Sjá Wilber 2000: 69-79,365-366.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.