Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 78

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 78
76 Róbert Jack sambærilegum niðurstöðum um að manneskjan þroskist í sæmilega skilgreinan- legum stigum. Hér er hvorki ætlunin að rekja þessar niðurstöður efnislega, þ.e. skiptingu stiga o.s.frv., né bera þær saman við það sem Platon hefur að segja.3 Eg tel þó að minnsta kosti mikinn formlegan skyldleika með slíkum kenningum og hugmynd Platons.4 Hvernig má þá greina slíkt stigskipt þroskamódel í „ástarstiganum"? Ég hyggst gera það í þremur þrepum. Fyrst set ég fram þau meginskilyrði sem ég tel að þroskamódel þurfi að uppfylla. Næst endursegi ég „ástarstigann" stuttlega. Og loks sýni ég hvernig finna má öll þessi skilyrði þroskamódels í „ástarstiganum“. I. Fimm skilyrði stigskiptsproskamódels Nútímaleg stigsldpt þroskamódel eru breytileg hvað varðar viðfangsefni, fjölda og skilgreiningu stiga, og dýpt þroskans.5 Ekkert af þessu er umfjöllunarefni mitt hér heldur það sem ég tel að hljóti að einkenna öll stigskipt þroskamódel. Ég hef fundið fimm slík sldlyrði.6 Ég tel að þessi skilyrði séu öll nauðsynleg fyrir stig- skipt þroskamódel og að þau fari að minnsta kosti mjög nærri því að vera nægileg sldlyrði. 1. skilyrði: Manneskjan hefur hvöt til að öðlast eitthvað betra eða verða betri. Hér er um að ræða grunnhvöt en það er forsenda þroska að maðurinn hafi vilja sem beinist að einhverju sem hann hefur ekki þegar öðlast. I þroskamódeli get- ur slík grunnhvöt reyndar verið illskilgreinanleg vegna þess að viðfang hennar breytist stöðugt eftir því sem manneskjunni miðar áfram. Birtingarmynd grunn- hvatarinnar er til að mynda önnur hjá leikskólabarni en hjá venjulegum mennta- skólanema. 2. ski/yrði: Skilgreind stig erufteiri en eitt. Það er augljóst að stigskipt þroskamódel hefur fleiri en eitt stig. I tilfelli „ástar- stigans" er þó mildlvægt að beina athyglinni að skilgreiningu stiganna þar sem ósamkomulag er meðal fræðimanna um afmörkun þeirra og fjölda. j. skilyrði: Stigin mynda stigve/di. Það að þroskast er skilið sem breyting frá einhverju verra til einhvers betra. Þann- ig er stigið sem kemur á eftir í einhverjum skilningi meira virði en stigin á undan. Til dæmis er stærðfræðifærni sex ára barns minna virði en stærðfræðileg færni venjulegs háskólanema. 3 Egan hefur borið þroskakenningu Platons saman við hugmyndir Piagets, án þess þó að nefna Samdrykkjuna sem hér er til umfjöllunar. Sjá Egan 1983. 4 Hér má spyrja hvernig þroska Platon fjalli um í „ástarstiganum". Ekki er ætlunin að dvelja við þá spurningu, enda má ætla að hún krefjist nokkurrar rannsóknar þar sem Platon virðist ekki hafa haft fágaða kenningu um ólíkar þroskalínur og virðist raunar hræra ýmsu saman. Af lýsingu Plat- ons hér og heimspeki hans almennt má þó álykta að hann fjalli fýrst og fremst um þroskalínur vitsmunaþroska og siðferðisþroska. 5 Sjá Wilber 2006: myndir 2.4 og 2.5. 6 Ég hef stuðst mjög við það sem Wilber segir um þróunarferli. Sjá Wilber 2000: 69-79,365-366.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.