Hugur - 01.06.2011, Side 80

Hugur - 01.06.2011, Side 80
78 Róbert Jack II. ,yÆstarstiginn “ í stuttu máli Samdrykkja Platons samanstendur af sex ræðum um ástina, ef undanskilin er ölv- uð lofræða Alkibíadesar um Sókrates. Mikilvægust er lokaræða Sókratesar sem er endursögn á því sem Díótíma nokkur kenndi honum þegar hann var ungur. Díótíma skilur ástina nokkuð öðrum skilningi en hinir fimm ræðumennirnir á undan og hún talar um nokkrar leiðir sem feta má í ástarmálum. „Ástarstiginn" er svo hápunkturinn í máli Díótímu en þar gerir hún grein fyrir því hvernig má „feta rétta leið í ástarmálum“ (2iic).7 Greinargerðin fyrir stiganum sjálfum er í tvennu lagi, fyrst er almenn lýsing (2ioa-2iib) og svo er samantekt. Samantektin hljóðar svona: Að feta rétta leið í ástarmálum - eða láta annan leiða sig inn á hana - felst þá í þessu: maður leggur af stað frá fögrum jarðneskum hlutum, með hina handanverðu fegurð sem stefnumark, fetar sig æ uppávið og notar áfangana á leiðinni eins og fótstall: frá einum fögrum líkama til tveggja og frá tveimur til allra fagurra líkama; áfram frá fögrum lík- ömum upp til fagurra lífshátta, og frá lífsháttunum til fagurra vísinda, og frá vísindunum til þess að hafna að endingu í þessari hinstu vitneskju sem er ekki vitneskja um neitt annað en hið fagra sjálft, svo að um síðir skynjar maður sjálft eðli hins fagra. (2110) Hér virðist um sex þrep að ræða sem eru skilgreind eftir viðfangi ástarinnar: (1) ást á einum fögrum líkama, (2) ást á tveimur fögrum líkömum, (3) ást á öllum fögrum líkömum, (4) ást á fögrum lífsháttum, (5) ást á fögrum vísindum og (6) ást á hinu fagra sjálfu. Vandi þeirra sem vilja skilja „ástarstigann" nákvæmlega er hins vegar sá að almenna lýsingin er eldd alveg samhljóða samantektinni. Almenna lýsingin byrjar á sama stað og samantektin, þ.e. með ást á einum líkama. Þá er talað um ást á öllum líkömum en ekki er talað um millistigið, ást á tveimur líkömum.8 Þannig virðist almenna lýsingin hafa tvö líkamsstig en saman- tektin þrjú. Næst beinist ástin að sálum sem ekki eru nefndar í samantektinni en í kjölfar þess er hinn ástfangni „tilneyddur að skoða hið fagra í lífsháttum (év toí<; é7Uir|8EÚpaGi) og siðvenjum (toí<; vópot<;)“ (2100). Hér er vandinn hvort skilja á sálir annars vegar og lífshætti og siðvenjur hins vegar sem þætti í einu stigi eða sem mismunandi stig en rökin fyrir einu stigi eru meðal annars þau að einungis er talað um lífshætti í samantektinni. Lítill ágreiningur er svo um stigin sem eftir eru í almennu lýsingunni, því þau virðast vera tvö og samsvara vísindum og hinu fagra sjálfu í samantektinni. 7 Platon 1999. Allar beinar tilvitnanir eru í þessa þýðingu Eyjólfs Kjalars Emilssonar nema annað sé tekið fram. 8 Foley heldur þó fram því óalgenga viðhorfi að í almennu lýsingunni felist þrjú h'kamsstig eins og í samantektinni. Sjá Foley 20x0: 60.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.