Hugur - 01.06.2011, Page 80

Hugur - 01.06.2011, Page 80
78 Róbert Jack II. ,yÆstarstiginn “ í stuttu máli Samdrykkja Platons samanstendur af sex ræðum um ástina, ef undanskilin er ölv- uð lofræða Alkibíadesar um Sókrates. Mikilvægust er lokaræða Sókratesar sem er endursögn á því sem Díótíma nokkur kenndi honum þegar hann var ungur. Díótíma skilur ástina nokkuð öðrum skilningi en hinir fimm ræðumennirnir á undan og hún talar um nokkrar leiðir sem feta má í ástarmálum. „Ástarstiginn" er svo hápunkturinn í máli Díótímu en þar gerir hún grein fyrir því hvernig má „feta rétta leið í ástarmálum“ (2iic).7 Greinargerðin fyrir stiganum sjálfum er í tvennu lagi, fyrst er almenn lýsing (2ioa-2iib) og svo er samantekt. Samantektin hljóðar svona: Að feta rétta leið í ástarmálum - eða láta annan leiða sig inn á hana - felst þá í þessu: maður leggur af stað frá fögrum jarðneskum hlutum, með hina handanverðu fegurð sem stefnumark, fetar sig æ uppávið og notar áfangana á leiðinni eins og fótstall: frá einum fögrum líkama til tveggja og frá tveimur til allra fagurra líkama; áfram frá fögrum lík- ömum upp til fagurra lífshátta, og frá lífsháttunum til fagurra vísinda, og frá vísindunum til þess að hafna að endingu í þessari hinstu vitneskju sem er ekki vitneskja um neitt annað en hið fagra sjálft, svo að um síðir skynjar maður sjálft eðli hins fagra. (2110) Hér virðist um sex þrep að ræða sem eru skilgreind eftir viðfangi ástarinnar: (1) ást á einum fögrum líkama, (2) ást á tveimur fögrum líkömum, (3) ást á öllum fögrum líkömum, (4) ást á fögrum lífsháttum, (5) ást á fögrum vísindum og (6) ást á hinu fagra sjálfu. Vandi þeirra sem vilja skilja „ástarstigann" nákvæmlega er hins vegar sá að almenna lýsingin er eldd alveg samhljóða samantektinni. Almenna lýsingin byrjar á sama stað og samantektin, þ.e. með ást á einum líkama. Þá er talað um ást á öllum líkömum en ekki er talað um millistigið, ást á tveimur líkömum.8 Þannig virðist almenna lýsingin hafa tvö líkamsstig en saman- tektin þrjú. Næst beinist ástin að sálum sem ekki eru nefndar í samantektinni en í kjölfar þess er hinn ástfangni „tilneyddur að skoða hið fagra í lífsháttum (év toí<; é7Uir|8EÚpaGi) og siðvenjum (toí<; vópot<;)“ (2100). Hér er vandinn hvort skilja á sálir annars vegar og lífshætti og siðvenjur hins vegar sem þætti í einu stigi eða sem mismunandi stig en rökin fyrir einu stigi eru meðal annars þau að einungis er talað um lífshætti í samantektinni. Lítill ágreiningur er svo um stigin sem eftir eru í almennu lýsingunni, því þau virðast vera tvö og samsvara vísindum og hinu fagra sjálfu í samantektinni. 7 Platon 1999. Allar beinar tilvitnanir eru í þessa þýðingu Eyjólfs Kjalars Emilssonar nema annað sé tekið fram. 8 Foley heldur þó fram því óalgenga viðhorfi að í almennu lýsingunni felist þrjú h'kamsstig eins og í samantektinni. Sjá Foley 20x0: 60.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.