Hugur - 01.06.2011, Síða 83

Hugur - 01.06.2011, Síða 83
Leiðin að æðstu náttúru 81 sálir og lífshætti. Þannig má rökstyðja að sálir og lífshættir tilheyri sama stiginu. Ekki eru þó allir sammála þessu enda má skilja almennu lýsinguna þannig að fyrst ijalli eitt þrep um sálir og svo annað um lífshætti. A móti kemur að í samantekt- inni er einungis talað um lífshætti en ekki sálir sem virðist einkennilegt ef Platon hefur hugsað sér sérstakt stig fyrir sálirnar. Auk þess tel ég að vel megi gera grein fyrir því hvernig sálir og lífshættir tilheyra sama stigi. Hér mun ég nefna tvennt til viðbótar þessu til stuðnings. Fyrst má nefna að framar í ræðu Díótímu kemur fram að sérhver maður end- urnýist stöðugt. Þetta á ekki bara við um h'kamann heldur einnig sáhna. Ástæðan er sú að það sem tilheyrir sálinni breytist, eins og „háttarlag, venjur, skoðanir, ástríður, nautnir,þjáningar og ótti“ (2oye). Fyrstu tvö orðin virðast stinga nokkuð í stúf, því þau vísa frekar til athafna í efnisheiminum en huglægra hræringa. Orðin sem hér eru þýdd sem „háttarlag" og „venjur“, oí ipÓ7toi og xá fjGr), eru því hlið- stæð orðinu sem Platon notar um lífshætti, þ.e. é7ivrr|8£Ú|aaTa.12 En hvers vegna skyldi Platon tengja saman sálina og lífshætti og hvernig má skýra þetta tvennt sem hluta af sama stiginu í „ástarstiganum"? Hér komum við að síðari ástæðunni fyrir því að líta á stig sálar og lífshátta sem eitt. Nefna má að fræg er sú skoðun Sókratesar að telja þekkingu duga manni til að vera dygðugur. Hugrænir eiginleikar og athafnir virðast því mjög samhangandi í hugsun hans. Þetta kann að vera bakgrunnur Platons hér. Ég vil hins vegar út- skýra þetta frekar með lýsingu á breytingunni sem verður í „ástarstiganum“ með tilfærslunni frá stigi til stigs. Á líkamsstiginu er viðfang einstaklingsins einfaldir efnislegir hlutir. Það sem bætist við á næsta stigi er skilningur á innra lífi lík- amanna, þ.e. sálum þeirra. Hér er því tilfærsla frá yfirborðslegri skoðun líkama til meðvitundar um innra líf þessara líkama. Á líkamsstiginu færist einstaklingurinn í þrepum frá því að skilja bara einn líkama til þess að átta sig á líkömum almennt. Þetta gerist á sama hátt á sálar- og lífsháttastiginu með þeim hætti að maður fer að átta sig á því að innra lífið á sér tilhneigingar sem birtast einmitt í lífsháttum, þ-e. því sem líkami með sál framkvæmir. Sálir og lífshættir hanga þá þannig sam- an að maður áttar sig á því hvernig skilningur á innra lífi er forsenda fyrir því að skilja lífshætti og hvernig lífshættir eru birtingarmynd hins innra lífs sálarinnar. Það eitt að skilja að líkamar eiga sér innra líf veitir ekki fullan skilning á sálinni. Það er ekki fyrr en maður skilur samhengi sálar og lífshátta sem glíman við þetta viðfang hefur náð fullum þroska. Niðurstaðan er því sú að stigin í „ástarstiganum" eru fjögur. Á fyrsta stiginu er viðfangið líkamar, einn, tveir eða fleiri. Á öðru stiginu er fengist við sálir og lífshætti. Á þriðja stiginu er efniviðurinn vísindi. Og á fjórða stigi ríkir fegurðin sjálf. 12 Hér hef ég vikið frá þýðingu Eyjólfs. Hann þýðir oi TpÓ7roi og ict rjöii með orðunum „geðbrigði“ og „lundarlag". Tilhneiging Eyjólfs til að ljá orðunum hugræna merkingu er skiljanleg en það er hins vegar á skjön við aðrar þýðingar, svo sem þýðingu Schlciermachers (Platon 2008), Lambs (Plato 1925) og Nehamas og Woodruffs (Plato 1997). Orðabók Liddells og Scotts gefur einnig frekar til kynna að þýða beri orðin með vísan til hegðunar eða venja.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.