Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 83

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 83
Leiðin að æðstu náttúru 81 sálir og lífshætti. Þannig má rökstyðja að sálir og lífshættir tilheyri sama stiginu. Ekki eru þó allir sammála þessu enda má skilja almennu lýsinguna þannig að fyrst ijalli eitt þrep um sálir og svo annað um lífshætti. A móti kemur að í samantekt- inni er einungis talað um lífshætti en ekki sálir sem virðist einkennilegt ef Platon hefur hugsað sér sérstakt stig fyrir sálirnar. Auk þess tel ég að vel megi gera grein fyrir því hvernig sálir og lífshættir tilheyra sama stigi. Hér mun ég nefna tvennt til viðbótar þessu til stuðnings. Fyrst má nefna að framar í ræðu Díótímu kemur fram að sérhver maður end- urnýist stöðugt. Þetta á ekki bara við um h'kamann heldur einnig sáhna. Ástæðan er sú að það sem tilheyrir sálinni breytist, eins og „háttarlag, venjur, skoðanir, ástríður, nautnir,þjáningar og ótti“ (2oye). Fyrstu tvö orðin virðast stinga nokkuð í stúf, því þau vísa frekar til athafna í efnisheiminum en huglægra hræringa. Orðin sem hér eru þýdd sem „háttarlag" og „venjur“, oí ipÓ7toi og xá fjGr), eru því hlið- stæð orðinu sem Platon notar um lífshætti, þ.e. é7ivrr|8£Ú|aaTa.12 En hvers vegna skyldi Platon tengja saman sálina og lífshætti og hvernig má skýra þetta tvennt sem hluta af sama stiginu í „ástarstiganum"? Hér komum við að síðari ástæðunni fyrir því að líta á stig sálar og lífshátta sem eitt. Nefna má að fræg er sú skoðun Sókratesar að telja þekkingu duga manni til að vera dygðugur. Hugrænir eiginleikar og athafnir virðast því mjög samhangandi í hugsun hans. Þetta kann að vera bakgrunnur Platons hér. Ég vil hins vegar út- skýra þetta frekar með lýsingu á breytingunni sem verður í „ástarstiganum“ með tilfærslunni frá stigi til stigs. Á líkamsstiginu er viðfang einstaklingsins einfaldir efnislegir hlutir. Það sem bætist við á næsta stigi er skilningur á innra lífi lík- amanna, þ.e. sálum þeirra. Hér er því tilfærsla frá yfirborðslegri skoðun líkama til meðvitundar um innra líf þessara líkama. Á líkamsstiginu færist einstaklingurinn í þrepum frá því að skilja bara einn líkama til þess að átta sig á líkömum almennt. Þetta gerist á sama hátt á sálar- og lífsháttastiginu með þeim hætti að maður fer að átta sig á því að innra lífið á sér tilhneigingar sem birtast einmitt í lífsháttum, þ-e. því sem líkami með sál framkvæmir. Sálir og lífshættir hanga þá þannig sam- an að maður áttar sig á því hvernig skilningur á innra lífi er forsenda fyrir því að skilja lífshætti og hvernig lífshættir eru birtingarmynd hins innra lífs sálarinnar. Það eitt að skilja að líkamar eiga sér innra líf veitir ekki fullan skilning á sálinni. Það er ekki fyrr en maður skilur samhengi sálar og lífshátta sem glíman við þetta viðfang hefur náð fullum þroska. Niðurstaðan er því sú að stigin í „ástarstiganum" eru fjögur. Á fyrsta stiginu er viðfangið líkamar, einn, tveir eða fleiri. Á öðru stiginu er fengist við sálir og lífshætti. Á þriðja stiginu er efniviðurinn vísindi. Og á fjórða stigi ríkir fegurðin sjálf. 12 Hér hef ég vikið frá þýðingu Eyjólfs. Hann þýðir oi TpÓ7roi og ict rjöii með orðunum „geðbrigði“ og „lundarlag". Tilhneiging Eyjólfs til að ljá orðunum hugræna merkingu er skiljanleg en það er hins vegar á skjön við aðrar þýðingar, svo sem þýðingu Schlciermachers (Platon 2008), Lambs (Plato 1925) og Nehamas og Woodruffs (Plato 1997). Orðabók Liddells og Scotts gefur einnig frekar til kynna að þýða beri orðin með vísan til hegðunar eða venja.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.