Hugur - 01.06.2011, Page 86

Hugur - 01.06.2011, Page 86
84 Róbert Jack greinarmun í Ríkinu (VH.525b-c). Eins og við sáum þegar fengist var við þriðja skilyrði þroskamódelsins er ekki hægt að gera ráð fyrir sértækri hugsun fyrr en á vísindastiginu. Best er því að líta þannig á að á fyrsta stiginu sé fengist við einfalda stærðfræði sem leggur grunn að hinni flóknari sértækari stærðfræði sem stunduð er á þriðja stiginu. Þegar Moravcsik hyggst hafna því að fyrsta stigið geti verið nauðsynlegt fyrir það þriðja og tekur dæmi af stærðfræðinni, gerir hann ekki ráð fyrir að neitt stærðfræðilegt eigi sér stað á fyrsta stiginu. Við sjáum hins vegar að það er eðlilegra að líta svo á að grunnur sé lagður að stærðfræðilegri hugsun strax þar og þannig er fyrsta stigið, að minnsta kosti í tilfelli stærðfræðinnar, forsenda hins þriðja. Þótt gagnrýni Moravcsiks hafi þannig verið svarað vekur þessi lausn upp nýja aðfinnslu. Eins og þroskanum hefur verið lýst er fengist við ákveðið viðfang á hverju þroskastigi. Nú kemur hins vegar í ljós að vísindi sem virtust einskorðast við þriðja stigið, þ.e. stærðfræði, eru einnig viðfangsefni á fyrsta stigi og væntan- lega líka öðru stigi, þótt ekki verði íjallað um það hér. Hvernig má gera grein fyrir því að vísindalega iðkun er einnig að finna á neðri þroskastigum? Til að svara því skulum við h'ta nánar á samhengið framar í ræðu Díótímu þar sem talað er um að manneskjan sé stöðugt að breytast. Þar nefnir Platon þrjú svið mannsins sem eru breytingum undirorpin, þ.e. líkamann, sálina og þekkingar- greinarnar, og svo hið guðlega svið sem er „ætíð fyllilega samt við sig“ (2o8a). Þessi fjögur svið samsvara viðfangsefnum þroskastiganna fjögurra í „ástarstig- anum“. Platon notar ekki orðalagið „svið mannsins" en ekki verður annað séð en að hann eigi við eitthvað slíkt. Ef maðurinn á sér slík svið er ekki annað að sjá en þau séu ávaljt öll til staðar, því svo að dæmi sé tekið héldi maður því varla fram að einstaklingur á fyrsta þroskastiginu hefði bara líkama en enga sál og enga þekk- ingu. Vandinn verður þá að sýna hvernig þessi ijögur svið sem ávallt eru til staðar samsvara ijórum þroskastigum sem nauðsynlega koma fram í ákveðinni röð. Hér er gagnlegt að sameina tvennt. Annars vegar það að hvert þroskastig hafi ákveðið viðfang, til dæmis líkama eða vísindagrein eins og stærðfræði, og hins vegar hugmyndina um víðara sjónarhorn á hverju þroskastigi (samanber umþöll- un um þriðja skilyrði þroskamódelsins). Eins og áður kom fram er ekki óeðlilegt að fólk sé upptekið af ákveðnum hlutum á ákveðnu þroskastigi. Það getur þó ekki þýtt að ekkert annað komi við sögu á sama tíma. Hugmynd Platons um svið mannsins gefur einmitt til kynna að einstaklingur á fyrsta þroskastiginu hafi sál og einhvers konar þekkingu, eða að minnsta kosti skoðun, þótt hann sé fyrst og fremst áhugasamur um líkama. Eðlilegt er þá að líta svo á að viðfangið sem skilgreinir tiltekið þroskastig „ástarstigans“ tilgreini að hverju áhugi og athygli einstaklings beindist öðru fremur, án þess að því sé haldið fram að viðföng hinna þroskastiganna komi ekkert við sögu. Á sama tíma er mikilvægt að halda því til haga að hverju þroskastigi fylgir ákveðið sjónarhorn eða hugsun sem hefur náð ákveðnum þroska, sem skilgreinir hvernig hugsað er um þau viðföng sem koma við sögu. Þannig má segja í ljósi dæmisins um stærðfræðina að vísindagreinarnar komi í einhverjum skilningi við sögu á lægri þroskastigum, en þar sé ekki feng- ist við þær með þeim skipulega og þroskaða hætti sem gert er á þriðja stiginu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.