Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 86

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 86
84 Róbert Jack greinarmun í Ríkinu (VH.525b-c). Eins og við sáum þegar fengist var við þriðja skilyrði þroskamódelsins er ekki hægt að gera ráð fyrir sértækri hugsun fyrr en á vísindastiginu. Best er því að líta þannig á að á fyrsta stiginu sé fengist við einfalda stærðfræði sem leggur grunn að hinni flóknari sértækari stærðfræði sem stunduð er á þriðja stiginu. Þegar Moravcsik hyggst hafna því að fyrsta stigið geti verið nauðsynlegt fyrir það þriðja og tekur dæmi af stærðfræðinni, gerir hann ekki ráð fyrir að neitt stærðfræðilegt eigi sér stað á fyrsta stiginu. Við sjáum hins vegar að það er eðlilegra að líta svo á að grunnur sé lagður að stærðfræðilegri hugsun strax þar og þannig er fyrsta stigið, að minnsta kosti í tilfelli stærðfræðinnar, forsenda hins þriðja. Þótt gagnrýni Moravcsiks hafi þannig verið svarað vekur þessi lausn upp nýja aðfinnslu. Eins og þroskanum hefur verið lýst er fengist við ákveðið viðfang á hverju þroskastigi. Nú kemur hins vegar í ljós að vísindi sem virtust einskorðast við þriðja stigið, þ.e. stærðfræði, eru einnig viðfangsefni á fyrsta stigi og væntan- lega líka öðru stigi, þótt ekki verði íjallað um það hér. Hvernig má gera grein fyrir því að vísindalega iðkun er einnig að finna á neðri þroskastigum? Til að svara því skulum við h'ta nánar á samhengið framar í ræðu Díótímu þar sem talað er um að manneskjan sé stöðugt að breytast. Þar nefnir Platon þrjú svið mannsins sem eru breytingum undirorpin, þ.e. líkamann, sálina og þekkingar- greinarnar, og svo hið guðlega svið sem er „ætíð fyllilega samt við sig“ (2o8a). Þessi fjögur svið samsvara viðfangsefnum þroskastiganna fjögurra í „ástarstig- anum“. Platon notar ekki orðalagið „svið mannsins" en ekki verður annað séð en að hann eigi við eitthvað slíkt. Ef maðurinn á sér slík svið er ekki annað að sjá en þau séu ávaljt öll til staðar, því svo að dæmi sé tekið héldi maður því varla fram að einstaklingur á fyrsta þroskastiginu hefði bara líkama en enga sál og enga þekk- ingu. Vandinn verður þá að sýna hvernig þessi ijögur svið sem ávallt eru til staðar samsvara ijórum þroskastigum sem nauðsynlega koma fram í ákveðinni röð. Hér er gagnlegt að sameina tvennt. Annars vegar það að hvert þroskastig hafi ákveðið viðfang, til dæmis líkama eða vísindagrein eins og stærðfræði, og hins vegar hugmyndina um víðara sjónarhorn á hverju þroskastigi (samanber umþöll- un um þriðja skilyrði þroskamódelsins). Eins og áður kom fram er ekki óeðlilegt að fólk sé upptekið af ákveðnum hlutum á ákveðnu þroskastigi. Það getur þó ekki þýtt að ekkert annað komi við sögu á sama tíma. Hugmynd Platons um svið mannsins gefur einmitt til kynna að einstaklingur á fyrsta þroskastiginu hafi sál og einhvers konar þekkingu, eða að minnsta kosti skoðun, þótt hann sé fyrst og fremst áhugasamur um líkama. Eðlilegt er þá að líta svo á að viðfangið sem skilgreinir tiltekið þroskastig „ástarstigans“ tilgreini að hverju áhugi og athygli einstaklings beindist öðru fremur, án þess að því sé haldið fram að viðföng hinna þroskastiganna komi ekkert við sögu. Á sama tíma er mikilvægt að halda því til haga að hverju þroskastigi fylgir ákveðið sjónarhorn eða hugsun sem hefur náð ákveðnum þroska, sem skilgreinir hvernig hugsað er um þau viðföng sem koma við sögu. Þannig má segja í ljósi dæmisins um stærðfræðina að vísindagreinarnar komi í einhverjum skilningi við sögu á lægri þroskastigum, en þar sé ekki feng- ist við þær með þeim skipulega og þroskaða hætti sem gert er á þriðja stiginu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.