Hugur - 01.06.2011, Síða 87

Hugur - 01.06.2011, Síða 87
Leiðin að æðstu náttúru 85 Oðruvísi orðað má segja að hvert aukið þroskastig opni nýtt svið upp á gátt og einnig nýja vídd hugsunar. 5- skilyrði: Að vera gagntekinn afhinu fagra en öðlastpófjarlægð. Loks er að yfirfæra skilyrðið um að einstaklingurinn bæði hefji sig yfir og varð- veiti fyrri þroskastig á texta Platons. Ekki virðist vafi á því að maður hefur sig yfir fyrri þroskastig enda hefur verið sýnt að maður bæði færist til einhvers sem er meira virði og öðlast sjónarhorn sem er yfirgripsmeira en það sem var áður. Meiri vafi leikur á því hvort allt varðveitist á milli stiga. Sumt virðist varðveitast eins og ýmis lærdómur sem maður hefur öðlast. Umdeildara er hvort hið sama rnegi segja um ástina. Astæða efasemdanna er að á fyrsta stiginu hefur maður ást á. h'kömum en á öðru stiginu metur maður líkama lítils og hefur miklar mætur á sálum og lífsháttum, á þriðja stiginu metur maður svo vísindi mest og þá virðist maður eingöngu meta hið fagra sjálft á lokastiginu. Þetta er allskýrt í texta Plat- ons. Þrátt fyrir þetta tel ég að Platon vilji halda því fram að ást á viðfangsefnum lægri stiganna, eða gildi þessara viðfangsefna, varðveitist í vissum skilningi þegar einstaklingurinn kemur á hærri stig.17 Rök mín byggjast á því að varðveislan gleymist vegna þess að menn taki ein- ungis þrengra sjónarhornið af tveimur sem segja má að Platon veiti okkur á hverju stigi. Ef við horfum á lokastigið er þrengra sjónarhornið þetta: Manneskja, sem stendur við enda ferðalagsins með hið fagra sjálft fyrir framan sig, sér í upphafn- ingu sinni að ekkert annað skipti máfi en þetta algleymi sem hún upplifir á þessu augnabliki (sbr. 2iid). Segja má að þetta sé fyrirbærafræðileg lýsing á upplifuninni sjálfri. Síðara sjónarhornið er hins vegar svona: Manneskjan hefur nú öðlast ijar- lægð á stöðu sína frammi fyrir hinu fagra sjálfu og leiðina að henni. Frá þessu sjónarhorni getur hún ekki annað en borið virðingu fyrir því þroskaferli sem kom henni á leiðarenda og skilið að án allra hinna fyrri þroskastiga hefði hún ekki fengið að upplifa það sem hún nú upplifir. Til vitnis um þetta er einmitt lýsing Platons á því ferli sem „ástarstiginn" er en þar varðveitist ástin á viðfangsefnum uhra stiganna. Það að beina einungis athyglinni að endamarkinu og upplifuninni þar, eins og stundum er gert, ber því vott um að skilning skorti á mikilvægi og nauðsyn þroskaferlisins sem gerir endamarkið raunverulegt. Ef við skoðum þetta loks í ljósi hinna ijögurra sviða sem nefnd voru áður er Ijóst að í það minnsta á meðan líkaminn lifir verður ekki gert út um neitt þeirra. Manneskja sem hefur þroskast alla leið upp „ástarstiga1 Platons hefur því aðgang að öllum sviðum mannsins og líka hinu guðlega. Ást hennar á líkömum er örugg- hga ekki sú sama og ást byrjandans í ástarmálum sem hefur ekkert nema líkams- ástina. En þótt ást hins þroskaða á óæðri sviðum veruleikans hafi tekið breyting- um er engin sérstök ástæða til að ætla að hann geti ekki varðveitt hana og notið hennar með dygðina að leiðarljósi (sbr. 2i2a). l7 Kristian Urstad (2010) ver einnig þetta viðhorf en þó með nokkuð öðrum hætti en hér er gert.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.