Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 87

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 87
Leiðin að æðstu náttúru 85 Oðruvísi orðað má segja að hvert aukið þroskastig opni nýtt svið upp á gátt og einnig nýja vídd hugsunar. 5- skilyrði: Að vera gagntekinn afhinu fagra en öðlastpófjarlægð. Loks er að yfirfæra skilyrðið um að einstaklingurinn bæði hefji sig yfir og varð- veiti fyrri þroskastig á texta Platons. Ekki virðist vafi á því að maður hefur sig yfir fyrri þroskastig enda hefur verið sýnt að maður bæði færist til einhvers sem er meira virði og öðlast sjónarhorn sem er yfirgripsmeira en það sem var áður. Meiri vafi leikur á því hvort allt varðveitist á milli stiga. Sumt virðist varðveitast eins og ýmis lærdómur sem maður hefur öðlast. Umdeildara er hvort hið sama rnegi segja um ástina. Astæða efasemdanna er að á fyrsta stiginu hefur maður ást á. h'kömum en á öðru stiginu metur maður líkama lítils og hefur miklar mætur á sálum og lífsháttum, á þriðja stiginu metur maður svo vísindi mest og þá virðist maður eingöngu meta hið fagra sjálft á lokastiginu. Þetta er allskýrt í texta Plat- ons. Þrátt fyrir þetta tel ég að Platon vilji halda því fram að ást á viðfangsefnum lægri stiganna, eða gildi þessara viðfangsefna, varðveitist í vissum skilningi þegar einstaklingurinn kemur á hærri stig.17 Rök mín byggjast á því að varðveislan gleymist vegna þess að menn taki ein- ungis þrengra sjónarhornið af tveimur sem segja má að Platon veiti okkur á hverju stigi. Ef við horfum á lokastigið er þrengra sjónarhornið þetta: Manneskja, sem stendur við enda ferðalagsins með hið fagra sjálft fyrir framan sig, sér í upphafn- ingu sinni að ekkert annað skipti máfi en þetta algleymi sem hún upplifir á þessu augnabliki (sbr. 2iid). Segja má að þetta sé fyrirbærafræðileg lýsing á upplifuninni sjálfri. Síðara sjónarhornið er hins vegar svona: Manneskjan hefur nú öðlast ijar- lægð á stöðu sína frammi fyrir hinu fagra sjálfu og leiðina að henni. Frá þessu sjónarhorni getur hún ekki annað en borið virðingu fyrir því þroskaferli sem kom henni á leiðarenda og skilið að án allra hinna fyrri þroskastiga hefði hún ekki fengið að upplifa það sem hún nú upplifir. Til vitnis um þetta er einmitt lýsing Platons á því ferli sem „ástarstiginn" er en þar varðveitist ástin á viðfangsefnum uhra stiganna. Það að beina einungis athyglinni að endamarkinu og upplifuninni þar, eins og stundum er gert, ber því vott um að skilning skorti á mikilvægi og nauðsyn þroskaferlisins sem gerir endamarkið raunverulegt. Ef við skoðum þetta loks í ljósi hinna ijögurra sviða sem nefnd voru áður er Ijóst að í það minnsta á meðan líkaminn lifir verður ekki gert út um neitt þeirra. Manneskja sem hefur þroskast alla leið upp „ástarstiga1 Platons hefur því aðgang að öllum sviðum mannsins og líka hinu guðlega. Ást hennar á líkömum er örugg- hga ekki sú sama og ást byrjandans í ástarmálum sem hefur ekkert nema líkams- ástina. En þótt ást hins þroskaða á óæðri sviðum veruleikans hafi tekið breyting- um er engin sérstök ástæða til að ætla að hann geti ekki varðveitt hana og notið hennar með dygðina að leiðarljósi (sbr. 2i2a). l7 Kristian Urstad (2010) ver einnig þetta viðhorf en þó með nokkuð öðrum hætti en hér er gert.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.