Hugur - 01.06.2011, Page 93

Hugur - 01.06.2011, Page 93
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 9i er gert út af við fegurðarhugtakið með því að leggja það áð jöfnu við einstaklings- bundinn smekk sem sé afstæður. Vissulega er fegurð háð aðstæðum vegna þess að við skynjum eitthvað sem fallegt í tilteknum aðstæðum og annað sem ófag- urt eða ljótt. Fegurð er bundin tískum og menningarstraumum. Engu að síður skiptir okkur máli að meta fegurðargildi hluta og í því samhengi er hægt tala um jákvæð eða neikvæð fagurfræðileg gildi, líkt og Berleant gerir.1 Markmið okkar er að komast að því hvað liggur til grundvallar jákvæðum fagurfræðilegum gildum. Ekki til þess að leiða fram einhver viðmið um smekk - slík viðmið eru skilyrt af stund og stað - heldur til þess að lýsa kjarna þess sem gerist þegar við upplifum eitthvað sem fallegt. I öðru lagi höfnum við andstæðu viðhorfi, þ.e. þeirri hugmynd að fegurð sé hlutlæg, hana sé hægt að skynja á fjarlægan, hlutlausan hátt í gegnum skilningar- vit sjónar og heyrnar (sem eru nátengd skynseminni og trufla ekki hugann með h'kamleika sínum eins og lykt og snerting gera), hana sé hægt að mæla og ákvarða í gegnum formúlur sem ákvarða rétt hlutföll, form og áferð sannrar fegurðar. Feg- urð einskorðast að okkar mati ekki við hlutlæga eiginleika verks eða viðfangs heldur felst hún í gæðum aðstæðna sem við skynjum og gera okkur kleift að staðhæfa að okkur finnist eitthvað fallegt. Kynlegfegurð og erótík I þriðja lagi hefur hugmyndin um fegurð, sem hefiir í heimspekikenningum verið tengd hinu kvenlega, sæta og krúttlega, verið vandkvæðum bundin. Bæði vegna þess að hún einkennist af vanmati á hinu fagra og lítillækkun þess sem hefur hefðinni samkvæmt verið talið einkenna kvenleika. Fegurð og kvenleika hefur frá upphafi nútíma fagurfræði á 18. öld verið stillt upp sem pari sem myndar and- stæðuna við hið háleita og karlleika.2 Þessari hugmynd fylgir sú mýta að fegurð sé frekar ómerkilegt aukaatriði, skraut á yfirborðinu sem veldur krúttlegri, grunn- hygginni ánægju; fegurð er eitthvað sem konur eiga að eltast við, en hæfir ekki sönnum karlmanni. Samkvæmt Kant er hugur kvenna fagur en þær eru ófærar um að hafa innsýn í það sem hið háleita opinberar. Þess vegna hafa þær takmark- aða getu til þess að fatta hinar siðferðilegu víddir mikillar listar og stórbrotinnar uáttúru.3 Fegurð skilin á þennan hátt er hugsanlega ein ástæða þess að listfræð- ingar telja fegurð ekki það sem list gengur aðallega út á. Fegurð er í besta falli aukaafurð vel heppnaðs listaverks, en ekki aðalsmerki þess. Listsköpun gengur m.ö.o. ekki út á að skapa listaverk sem á að vera fagurt. Samkvæmt útbreiddum skilningi í samtímalist er hlutverk listaverks miklu fremur að hjálpa okkur að sjá hluti og veruleika í nýju og athyglisverðu ljósi. Þessi skilningur er ólíkur fornum hugmyndum um hlutverk lista sem var ætlað að skapa eftirmynd af náttúrunni 1 Berleant 2010:155. 2 Kant 1764/2004. 3 Klinger 1997.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.