Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 93

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 93
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 9i er gert út af við fegurðarhugtakið með því að leggja það áð jöfnu við einstaklings- bundinn smekk sem sé afstæður. Vissulega er fegurð háð aðstæðum vegna þess að við skynjum eitthvað sem fallegt í tilteknum aðstæðum og annað sem ófag- urt eða ljótt. Fegurð er bundin tískum og menningarstraumum. Engu að síður skiptir okkur máli að meta fegurðargildi hluta og í því samhengi er hægt tala um jákvæð eða neikvæð fagurfræðileg gildi, líkt og Berleant gerir.1 Markmið okkar er að komast að því hvað liggur til grundvallar jákvæðum fagurfræðilegum gildum. Ekki til þess að leiða fram einhver viðmið um smekk - slík viðmið eru skilyrt af stund og stað - heldur til þess að lýsa kjarna þess sem gerist þegar við upplifum eitthvað sem fallegt. I öðru lagi höfnum við andstæðu viðhorfi, þ.e. þeirri hugmynd að fegurð sé hlutlæg, hana sé hægt að skynja á fjarlægan, hlutlausan hátt í gegnum skilningar- vit sjónar og heyrnar (sem eru nátengd skynseminni og trufla ekki hugann með h'kamleika sínum eins og lykt og snerting gera), hana sé hægt að mæla og ákvarða í gegnum formúlur sem ákvarða rétt hlutföll, form og áferð sannrar fegurðar. Feg- urð einskorðast að okkar mati ekki við hlutlæga eiginleika verks eða viðfangs heldur felst hún í gæðum aðstæðna sem við skynjum og gera okkur kleift að staðhæfa að okkur finnist eitthvað fallegt. Kynlegfegurð og erótík I þriðja lagi hefur hugmyndin um fegurð, sem hefiir í heimspekikenningum verið tengd hinu kvenlega, sæta og krúttlega, verið vandkvæðum bundin. Bæði vegna þess að hún einkennist af vanmati á hinu fagra og lítillækkun þess sem hefur hefðinni samkvæmt verið talið einkenna kvenleika. Fegurð og kvenleika hefur frá upphafi nútíma fagurfræði á 18. öld verið stillt upp sem pari sem myndar and- stæðuna við hið háleita og karlleika.2 Þessari hugmynd fylgir sú mýta að fegurð sé frekar ómerkilegt aukaatriði, skraut á yfirborðinu sem veldur krúttlegri, grunn- hygginni ánægju; fegurð er eitthvað sem konur eiga að eltast við, en hæfir ekki sönnum karlmanni. Samkvæmt Kant er hugur kvenna fagur en þær eru ófærar um að hafa innsýn í það sem hið háleita opinberar. Þess vegna hafa þær takmark- aða getu til þess að fatta hinar siðferðilegu víddir mikillar listar og stórbrotinnar uáttúru.3 Fegurð skilin á þennan hátt er hugsanlega ein ástæða þess að listfræð- ingar telja fegurð ekki það sem list gengur aðallega út á. Fegurð er í besta falli aukaafurð vel heppnaðs listaverks, en ekki aðalsmerki þess. Listsköpun gengur m.ö.o. ekki út á að skapa listaverk sem á að vera fagurt. Samkvæmt útbreiddum skilningi í samtímalist er hlutverk listaverks miklu fremur að hjálpa okkur að sjá hluti og veruleika í nýju og athyglisverðu ljósi. Þessi skilningur er ólíkur fornum hugmyndum um hlutverk lista sem var ætlað að skapa eftirmynd af náttúrunni 1 Berleant 2010:155. 2 Kant 1764/2004. 3 Klinger 1997.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.